Thắp lại hy vọng cho thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên

Ngọc Mai
Ngọc Mai
26/05/2018 07:03 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump lại để ngỏ tổ chức họp thượng đỉnh sau khi CHDCND Triều Tiên khẳng định cửa vẫn mở cho đối thoại.

Ngày 25.5, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục gây bất ngờ khi tuyên bố vẫn có khả năng cuộc gặp giữa ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ diễn ra vào ngày 12.6 như kế hoạch. “Chúng ta sẽ chờ xem. Chúng tôi vẫn đang thảo luận với họ. Thậm chí có thể vẫn sẽ diễn ra ngày 12.6. Chúng tôi muốn thực hiện được điều đó”, Reuters dẫn lời chủ nhân Nhà Trắng cho hay.
Trước đó, nhà lãnh đạo Mỹ đã lên tiếng hoan nghênh phản ứng của Triều Tiên về thông tin Washington hủy hội đàm thượng đỉnh. “Tin rất tốt khi nhận được phản ứng ấm áp và hiệu quả của Triều Tiên. Chúng ta sẽ sớm thấy điều này dẫn đến đâu nhưng hy vọng là mang lại hòa bình và thịnh vượng lâu dài”, Tổng thống Trump viết trên Twitter.
Những diễn biến tích cực trong hôm qua đến sau khi Bình Nhưỡng có phản ứng được đánh giá là mềm dẻo và không hề gay gắt về bức thư do Nhà Trắng công bố ngày 24.5 về việc hủy hội đàm. KCNA dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye-gwan tuyên bố quyết định đơn phương của Tổng thống Trump về cuộc gặp thượng đỉnh song phương là “đường đột và rất đáng tiếc”. Tuy nhiên, ông cho hay Bình Nhưỡng đánh giá cao nỗ lực của Tổng thống Trump vì những quyết định chưa từng có tiền lệ, đồng thời khẳng định vẫn sẵn sàng đối thoại trực tiếp vào bất cứ thời điểm nào và bằng bất kỳ cách nào.
Ông Kim Kye-gwan nhấn mạnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nỗ lực hết sức để tổ chức hội đàm với Tổng thống Trump và cũng rất kỳ vọng sự kiện sẽ là bước khởi đầu tốt đẹp để xử lý quan hệ song phương. “Chúng tôi vẫn giữ mục tiêu và sẽ làm mọi cách để đạt được hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Với tâm thế cầu thị và cởi mở, chúng tôi sẵn sàng cho Mỹ thêm thời gian và cơ hội”, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên nói thêm. Trong một bản tin khác của KCNA cùng ngày, Bình Nhưỡng khẳng định việc phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri là minh chứng cho lập trường yêu chuộng hòa bình để tham gia vào các nỗ lực quốc tế nhằm xây dựng một thế giới phi hạt nhân.
Cũng trong ngày 25.5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết nước này vẫn tiếp tục nỗ lực thúc đẩy đối thoại với Triều Tiên. Theo Reuters, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung-wha, ông Pompeo nhất trí sẽ cố gắng tạo điều kiện phù hợp để kết nối với Bình Nhưỡng. Ngoài ra, các bên khác trong bàn đàm phán 6 bên về hạt nhân Triều Tiên gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga và Trung Quốc đều lên tiếng kêu gọi Washington và Bình Nhưỡng kiên nhẫn để tiếp tục tổ chức thượng đỉnh.
Bình luận về diễn biến trên, ông Jeff Bader, cựu cố vấn về châu Á thời Tổng thống Mỹ Barack Obama, cho rằng lãnh đạo Kim Jong-un muốn tránh “những hành động gây hấn quá mức” bởi ông không muốn đảo ngược những kết quả đã đạt được cũng như tiếp tục cải thiện quan hệ với Hàn Quốc, một phần cũng có thể nhằm tác động vào quan hệ đồng minh Washington - Seoul.
Đồng xu kỷ niệm hội đàm cháy hàng

Trước những diễn biến thay đổi liên tục liên quan đến thượng đỉnh Mỹ - Triều, những đồng xu in hình Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim (ảnh) để kỷ niệm cuộc “đối thoại hòa bình” vẫn được chào bán, thậm chí cháy hàng. Theo BBC, trang web của cửa hàng lưu niệm Nhà Trắng bị nghẽn mạng vì lượng truy cập để đặt mua đồng xu tăng cao. Cửa hàng đã hạ giá từ 24,95 USD xuống còn 19,95 USD, ngoài ra còn thêm chính sách trả lại tiền nếu cuộc gặp không diễn ra. Tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn muốn sở hữu đồng xu đặc biệt này bất kể tình hình sắp tới diễn tiến ra sao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.