Thế giới đón năm mới 2018

01/01/2018 08:12 GMT+7

Tình hình an ninh được siết chặt vì nguy cơ tấn công vẫn không thể làm giảm không khí tưng bừng chào đón năm mới tại các nước.

Cư dân tại các đảo quốc Thái Bình Dương như Tonga, Samoa và Kiribati là những người đầu tiên tận hưởng khoảnh khắc giao thừa. Năm mới 2018 bắt đầu tại những nước này vào 10 giờ GMT ngày 31.12.2017 (tức 17 giờ cùng ngày, theo giờ VN).
Một tiếng sau, pháo hoa đón mừng năm mới cũng bừng sáng tại New Zealand và người dân cùng tận hưởng thời khắc chuyển giao với những bữa tiệc linh đình và lễ hội đường phố.
Trong khi đó, đến hẹn lại lên, khoảng 1,5 triệu người đổ về khu vực Nhà hát Con sò và Cầu cảng ở Sydney (Úc) để chiêm ngưỡng màn trình diễn pháo hoa hoành tráng nức tiếng trên thế giới. Theo Reuters, năm nay là lần đầu tiên Sydney tổ chức đếm ngược bằng pháo hoa. Chính quyền Sydney đã sử dụng tới 8 tấn pháo hoa, tương đương 28.000 quả, nhiều hơn 3.000 quả so với năm ngoái.
Những màn pháo hoa rực rỡ sau đó lần lượt bừng sáng trên bầu trời các nước châu Á, Trung Đông, châu Phi, châu Âu.
Nhân dịp này, nhiều lãnh đạo các quốc gia đã đưa ra thông điệp năm mới 2018 để tổng kết những thành quả của năm cũ và đưa ra tầm nhìn phát triển đất nước, đồng thời gửi điện mừng cho nhau.
Theo tờ The Independent, trong thông điệp gửi tới người đồng cấp Mỹ Donald Trump, Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi “hợp tác thực tế” giữa hai nước trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.
“Sự phát triển đối thoại mang tính xây dựng Nga - Mỹ là vô cùng quan trọng để tăng cường ổn định chiến lược trên thế giới, cũng như tìm ra giải pháp tối ưu để giải quyết những thách thức và nguy cơ toàn cầu”, chủ nhân Điện Kremlin nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, nguy cơ khủng bố vẫn chực chờ trong dịp lễ hội, nhất là sau nhiều vụ tấn công trong năm 2017 nên các nước cũng thắt chặt an ninh tối đa để bảo đảm một đêm giao thừa hạnh phúc và bình yên.
Úc bố trí cảnh sát vũ trang tuần tra cả trên sông, trên trời và dưới đất. Còn tại thủ đô Berlin của Đức, chính quyền lần đầu tiên dành riêng một khu vực cho phụ nữ đón năm mới để ngăn chặn nguy cơ quấy rối.
Theo AP, Mỹ siết chặt an ninh chưa từng thấy, triển khai lực lượng bắn tỉa, máy dò kim loại và chó nghiệp vụ tại những địa điểm công cộng, đặc biệt là Quảng trường Thời đại - nơi diễn ra hoạt động thả quả cầu ánh sáng và đếm ngược truyền thống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.