Thế giới ngầm Mexico tái cơ cấu

13/04/2010 16:35 GMT+7

(TNO) Cuộc chiến ồn ã trong thế giới ngầm Mexico đang ngày càng trở nên công khai và đẫm máu, sau khi 2 băng đảng ma túy khét tiếng sáp nhập lại, rồi bắt tay với một nhóm thứ 3 để diệt một băng đối thủ.

Băng đảng ma túy treo băng-rôn giữa phố

Ở bang Tamaulipas, từ mấy tháng nay, dân lành đã run rẩy bởi tin đồn “ông trùm” Gulf đang lôi kéo đối thủ cũ, băng La Familia để thêm vây thêm cánh nhằm tận diệt Zetas, vốn là “con đẻ” của Gulf, chuyên đâm thuê chém mướn cho Gulf nay trở mặt muốn tranh giành thị phần ma túy béo bở của Gulf.

 
Đông đảo cảnh sát và binh lính Mexico đã được huy động vào cuộc chiến chống ma túy - Ảnh: Reuters

Từ hồi đầu năm, hàng loạt băng-rôn hoành tráng bỗng dưng công khai “mọc” lên trên các đường phố Tamaulipas, công bố “chiến dịch của các tập đoàn Mexico chống lại Zetas”.

Một băng-rôn giăng ngang trên một cây cầu dành cho người đi bộ ở Tamaulipas hồi tháng trước có nội dung: “Tập đoàn Gulf đã loại Z ra khỏi hàng ngũ. Chúng tôi không muốn những kẻ bắt cóc, khủng bố, cướp ngân hàng, cưỡng hiếp, giết trẻ con và phản bội”. Chữ Z ở đây là viết tắt cho cái tên Zetas.

Một băng-rôn thậm chí còn có nội dung kêu gọi Tổng thống Felipe Calderon, người theo chủ trương mạnh tay với ma túy, rút quân đội khỏi Tamaulipas, để cho “liên minh mới” rộng tay tiêu diệt Zetas.

Zetas do băng đảng ma túy Gulf lập nên hồi thập niên 90 của thế kỷ trước, xuất phát là một nhóm lính đặc nhiệm do Gulf lôi kéo rồi “đào tạo” thêm. Zetas được gọi là “cơ bắp” của Gulf, chuyên thanh toán các đối thủ cũng như con mồi của băng nhóm ma túy khét tiếng này.

Cũng không hề giấu diếm, nhiều kẻ mang theo vũ khí đã ném các ụ chắn quanh các doanh trại quân đội hoặc tấn công các binh lính tuần tra - một thông điệp dằn mặt rất rõ ràng: quân đội hãy tránh xa cuộc chiến trong thế giới ma túy.

Còn trên thế giới ảo, các “kỹ thuật viên công nghệ thông tin” của “liên minh mới” gửi email và các video clip đi khắp nơi, cảnh báo mọi người lo mà ở yên trong nhà, nếu không coi chừng phải hứng chịu đạn lạc, tên rơi.

Lập trại huấn luyện ở nước ngoài

Lần đầu tiên, người đứng đầu đơn vị chống ma túy của cảnh sát liên bang Mexico, ông Ramon Pequeno hôm 12.4 đã xác nhận cuộc sáp nhập giữa Gulf và La Familia nhằm mục tiêu “đập” Zetas.

 
Các vụ giết chóc do các băng đảng ma túy đứng sau xảy ra như cơm bữa ở Mexico - Ảnh: Reuters

Đáng sợ hơn, Sinaloa, băng buôn lậu ma túy lớn nhất Mexico cũng tham gia “liên minh” chống Zetas.

Tamaulipas từ lâu đã là “sân nhà” của  Gulf nên khi thấy Zetas nhảy vào tranh cơm, Gulf đương nhiên tìm cách tiêu diệt. Tuy nhiên, sự bắt tay của Sinaloa - từng là kẻ thù không đội trời chung của Gulf - cho thấy Zetas bành trướng nhanh đến độ đe dọa cả Sinaloa.

George Grayson, giáo sư đại học William & Mary ở Virginia (Mỹ) và là tác giả của cuốn sách mang tên Mexico: Bạo lực ma túy và một nhà nước suy kiệt? cho biết Zetas đã nhanh chóng khuếch trương từ lĩnh vực đâm thuê chém mướn sang các “mặt trận” béo bở hơn như tống tiền, buôn người, bắt cóc và sau đó là buôn lậu ma túy.

Hãng tin AP dẫn lời ông Grayson: “Zetas trở nên quá mạnh. Zetas đã “phủ sóng” trên khoảng từ 70 đến 80% Tamaulipas. Băng đảng Gulf không thể điều khiển Zetas được nữa”.

Vòi bạch tuộc Zetas còn vươn tới tận Trung Mỹ, nơi Zetas lập hẳn nhiều trại huấn luyện ở đất nước Guatemala.

Cuộc chiến tàn khốc giữa các băng đảng khét tiếng đang mở ra, chưa biết bên nào thắng, nhưng bên bị thiệt hại nhiều nhất chắc chắn là thường dân Mexico, vốn chiếm phần lớn trong số 18.000 nhân mạng đã mất đi vì ma túy chỉ từ năm 2006 đến nay.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.