Thế giới sắp có chính phủ đầu tiên do đảng của tin tặc lãnh đạo

28/10/2016 19:43 GMT+7

Viễn cảnh chính phủ Iceland do đảng mang tên Hải tặc lãnh đạo đang ở trước mắt. Thăm dò dư luận cho thấy Hải tặc - đảng do những tay hacker sừng sỏ thành lập mới 4 năm trước - đang dẫn đầu trước cuộc bầu cử vào 29.10.

NBC News ngày 27.10 dẫn kết quả cuộc thăm dò dư luận của Đại học Iceland  trước thềm bầu cử quốc hội cho thấy đảng Hải tặc đang dẫn đầu với 22,6% phiếu ủng hộ. Các cuộc thăm dò khác cho thấy Hải tặc đang cạnh tranh ngôi vị nhất nhì sít sao với đảng Tự do – đảng thuộc liên minh cầm quyền hiện nay ở Iceland.
Đây quả là một kết quả dự đoán quá ngoạn mục của Hải tặc, đảng chỉ mới được thành lập cách đây 4 năm, hiện chỉ mới giữ được 3 ghế trong Quốc hội Iceland. Cứ theo đà này, Hải tặc sẽ có thể chiếm tới 20 trong số 63 ghế trong Quốc hội. Tất nhiên, đó không phải là con số đủ để có thể thành lập chính phủ nhưng trong những ngày qua, Hải tặc đã rục rịch tính chuyện liên minh với các đảng khác khi cuộc bầu cử còn chưa diễn ra.
Cuộc biểu tình của người dân Iceland đã khiến Thủ tướng Gunnlaugsson phải từ chức hồi tháng 4.2016, dẫn tới cuộc bầu cử trước thời hạn vào ngày 29.10. Reuters
Nhưng tại sao lại là Hải tặc? Báo USA Today dẫn lời lãnh đạo đảng, bà Birgitta Jonsdottir phát biểu: “Chúng tôi đấu tranh cho sự cải cách cả một hệ thống, thay vì các thay đổi nho nhỏ dễ dàng quay lại hiện trạng cũ. Chúng tôi không xác định mình thiên về cánh hữu hay cách tả, thay vào đó tập trung vào cả hệ thống. Nói cách khác, chúng tôi xem mình là những tay hacker”.
Được thành lập vào năm 2012, đảng Hải tặc chủ trương cải cách bản quyền trên internet, chủ trương dân chủ trực tiếp, chính phủ minh bạch, hợp pháp hóa ma túy và cho hacker được tị nạn, bao gồm cả chuyên gia tiết lộ bí mật Edward Snowden.
Bản thân lãnh đạo Jonsdottir, 49 tuổi, từng làm việc cho WikiLeaks. Bà cũng tự mô tả mình là một nhà thơ kiêm một nghệ sĩ không có tham vọng làm thủ tướng. Như thế, cho dù Hải tặc có về nhất thì có thể chức thủ tướng sẽ vào tay lãnh đạo một đảng khác trong liên minh cầm quyền.
Đảng Hải tặc nổi lên trong bối cảnh một loạt xì căng đan chính trị liên tục ở Iceland, bao gồm vụ dính líu của Thủ tướng Sigmundur Gunnlaugsson trong vụ Hồ sơ Panama khiến ông phải từ chức, dẫn đến bầu cử trước thời hạn vào ngày 29.10.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.