Thế giới trong mắt Hillary Clinton

14/04/2015 11:31 GMT+7

(TNO) Từng ngồi trên ghế ngoại trưởng Mỹ, bà Hillary Clinton đã khẳng định rõ lập trường của mình trong các vấn đề đối ngoại.

(TNO) Từng ngồi trên ghế ngoại trưởng Mỹ, bà Hillary Clinton đã khẳng định rõ lập trường của mình trong các vấn đề đối ngoại.

Cựu ngoại trưởng Hillary Clinton đã chính thức tuyên bố tranh ghế tổng thống Mỹ - Ảnh: Reuters
Ngoài ra, với “âm mưu” tranh ghế tổng thống từ rất lâu, cựu đệ nhất phu nhân nước Mỹ cũng bộc lộ rõ bà đứng đâu trong các vấn đề bên trong nước Mỹ.
Báo New York Times phân tích cách nhìn của ứng viên tổng thống Mỹ trong những vấn đề quan trọng.
Chính sách ngoại giao
Bà Clinton từ lâu ủng hộ cho giải pháp 2 nhà nước trong cuộc đối đầu giữa Israel và Palestine. Bà từ chối bình luận về kết quả bầu cử mới đây ở Israel, dù nhiều đảng viên Cộng hòa công khai ủng hộ Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Bà tự mô tả mình là “người ủng hộ mạnh mẽ và kiên định cho sự an toàn và an ninh của Israel”.
Về vấn đề tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), bà Clinton cho rằng sự thất bại trong việc giúp những thành phần nổi dậy có quan điểm ôn hòa trong cuộc xung đột ở Syria đã tạo ra khoảng trống quyền lực, từ đó tạo điều kiện cho sự trỗi dậy của IS.
Liên quan đến tình hình biển Đông, bà Hillary Clinton từng nói như sau hồi năm 2010, thời điểm bà đang giữa chức Ngoại trưởng Mỹ: “Mỹ ủng hộ một tiến trình ngoại giao hợp tác giữa tất cả các bên liên quan nhằm giải quyết những cuộc tranh chấp lãnh thổ một cách tự nguyện. Chúng tôi chống lại việc sử dụng hoặc đe dọa dùng vũ lực bởi bất kỳ bên nào.”
Cùng lúc, bà Clinton cũng tuyên bố Mỹ có “lợi ích quốc gia” trong việc đảm bảo “tự do đi lại của tàu thuyền” trên biển Đông. Bà kêu gọi thiết lập một quy chuẩn hành xử có tính chất bắt buộc trong khu vực, nói thêm Mỹ ủng hộ đàm phán đa phương trong vấn đề này.
Nhập cư
Bà ủng hộ quyết định của Tổng thống Obama trong việc dùng quyền hành pháp của mình để cải tổ chính sách nhập cư của Mỹ. Theo bà, “cần phải bắt đầu sửa đổi hệ thống nhập cư đổ vỡ của chúng ta và tập trung nguồn lực có hạn để trục xuất tội phạm chứ không phải trục xuất các gia đình”.
Thay đổi khí hậu
Bà Clinton ủng hộ chính sách thương mại hóa việc cắt giảm khí thải - Ảnh: Reuters
Cũng giống như các nhân vật quan trọng khác trong đảng Dân chủ, bà Clinton chủ trương hành động để chống lại sự thay đổi khí hậu, bởi theo bà, dù người ta có đang ở lập trường nào thì rõ ràng là “mực nước biển đang dâng lên, các tảng băng đang tan, bão lũ, hạn hán và cháy rừng đang tàn phá khắp nơi”.
Bà ủng hộ giải pháp thương mại hóa việc cắt giảm khí thải, trong đó áp dụng hạn ngạch khí thải với các công ty, buộc các đơn vị vượt quá hạn ngạch phải mua quota từ các công ty xài tiết kiệm hạn ngạch. Mục tiêu cuối cùng vẫn là cắt giảm khí thải vào môi trường.
Kinh tế
Bà Clinton chưa công bố chiến lược kinh tế cả mình, tuy nhiên, những nguồn tin thân cận với bà cho rằng bà chủ trương ủng hộ tăng lương tối thiểu, thu hẹp kẻ hở thuế doanh nghiệp, cắt giảm thuế cho tầng lớp trung lưu và đầu tư cho cơ sở hạ tầng.
Cựu đệ nhất phu nhân nước Mỹ cũng ủng hộ việc thắt chặt kiểm soát các cơ sở tài chính. Tuy nhiên, cùng lúc bản thân bà vướng không ít chỉ trích vì quan hệ quá thân thiết của gia đình bà với các tập đoàn tài chính, trong đó có các phi vụ nói hái ra tiền, tức các bài phát biểu mang đơn giá cao ngất ngưởng tại các ngân hàng trên phố Wall.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.