Thế khó cho vấn đề Triều Tiên

22/09/2019 10:49 GMT+7

Vài tuần qua, Mỹ và CHDCND Triều Tiên liên tục phát đi những tín hiệu tỏ ý hai bên sẵn sàng bước vào một hội nghị thượng đỉnh tiếp theo. Trong khi đó, động lực phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên dường như rơi vào giai đoạn trì trệ.

Sau cuộc gặp thượng đỉnh tại Việt Nam, Washington thể hiện thông điệp muốn nhìn thấy bước tiến từ phía Bình Nhưỡng trong việc thực hiện các cam kết từ hội nghị trước đó giữa hai bên ở Singapore. Về phía Mỹ, nước này tuyên bố rằng việc Triều Tiên chậm thực thi thỏa thuận đã khiến thế giới mất kiên nhẫn với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Nếu tiếp tục không có động thái cụ thể, Bình Nhưỡng có thể lại phải hứng chịu thêm nhiều biện pháp trừng phạt từ Washington. Có lẽ, Mỹ kỳ vọng áp lực này sẽ khiến kinh tế Triều Tiên khó khăn, nên ông Kim sẽ phải đối mặt nhiều thách thức từ trong nội bộ.

[VIDEO] Được mời thăm Triều Tiên, Tổng thống Trump nói chưa sẵn sàng

Trong khi đó, Bình Nhưỡng lại tỏ ý chờ những cam kết từ Washington trong việc đảm bảo cho sự tồn tại của chính quyền đương nhiệm ở Triều Tiên. Chỉ khi có sự đảm bảo thì Bình Nhưỡng mới tiến hành những bước đi cụ thể và có giá trị trong việc phi hạt nhân hóa.
Chính vì cả hai bên đều mong muốn đối phương có hành động “thân thiện” trước, nên cả hai đều đang mắc kẹt trong vị trí của mình. Nếu tiếp tục kéo dài như thế này, vấn đề Triều Tiên sẽ còn giậm chân tại chỗ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.