Thêm láng giềng xung khắc

26/06/2020 09:30 GMT+7

Giữa lúc đang căng thẳng với hai láng giềng là Trung Quốc và Nepal, Ấn Độ lại có chuyện mắc mớ với nước láng giềng thứ 3 là Pakistan.

Cả ba nước này đều có tranh chấp chủ quyền lãnh thổ và xung khắc biên giới với Ấn Độ. Tuy nhiên, rắc rối hiện tại giữa Ấn Độ và Pakistan lại là chuyện chính trị ngoại giao khi Ấn Độ yêu cầu Pakistan giảm một nửa số lượng nhân viên ngoại giao đang làm việc ở sứ quán Pakistan và Pakistan trả đũa bằng biện pháp tương tự.
Ấn Độ viện dẫn lý do hoạt động gián điệp và tiếp tay cho khủng bố để lập luận cho quyết định trục xuất các nhân viên ngoại giao của Pakistan, và theo thông lệ “có đi có lại” thì phía Pakistan cũng hành động tương tự nếu không muốn bị tổn hại thể diện và bị coi là yếu thế. Việc trục xuất các nhà ngoại giao là một trong những biểu hiện về tình trạng và mức độ xấu đi của mối quan hệ song phương.
Điều đáng chú ý ở chuyện vướng mắc mới này là thời điểm xảy ra. Vụ việc biệt lập nhưng lại xảy ra trùng vào thời điểm bùng phát lại xung khắc biên giới giữa Ấn Độ với Nepal và với Trung Quốc. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phải xử lý chúng trong bối cảnh đang chật vật ứng phó dịch Covid-19. Nói cách khác, ông Modi hiện gặp nhiều khó khăn và chịu nhiều áp lực trong nội bộ. Vì thế, ông Modi phải dùng đối ngoại phục vụ đối nội, phải chơi con bài chủ nghĩa dân tộc và phải làm căng đặc biệt với Pakistan.

3 phút tìm hiểu về xung đột chết người trên biên giới Ấn Độ - Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.