Thêm nguy cơ vỡ trận vì Covid-19

21/05/2021 06:15 GMT+7

Tình hình Covid-19 tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Á đang diễn biến nghiêm trọng, kể cả những nơi từng là hình mẫu chống dịch.

Ấn Độ tiếp tục ghi nhận hàng trăm ngàn ca nhiễm với hàng ngàn ca tử vong vì Covid-19 mỗi ngày. Số liệu được ghi nhận mặc dù có giảm nhưng giới chuyên gia lo ngại nó không phản ánh đúng thực tế. Giới chức Ấn Độ cũng báo động hàng trăm thi thể được chôn quanh bờ hoặc trôi trên sông Hằng những ngày qua. Trong khi đó, nước láng giềng Nepal đang là nơi tiếp theo được cảnh báo nguy cơ vỡ trận vì Covid-19.
Nepal ghi nhận 8.064 ca nhiễm trong 24 giờ qua, tăng gấp 65 lần so với 2 tháng trước, nâng tổng người bệnh ở đây lên 480.418. Nước này cũng ghi nhận thêm 196 người tử vong vì Covid-19. Theo South China Morning Post, làn sóng lây nhiễm thứ hai tại Nepal đang khiến nhiều bệnh viện ở đất nước 30 triệu dân này phải từ chối bệnh nhân Covid-19.

Ấn Độ: khi sông Hằng linh thiêng thành nơi thả xác nạn nhân Covid-19

Các công nhân Nepal quay về từ Ấn Độ đã mang theo biến thể B.1.617.2 (còn gọi là biến thể Ấn Độ) có khả năng lây lan nhanh. Hiện gần như tất cả ca bệnh ở Nepal do biến thể này gây ra. Những tuần tới, thêm 400.000 lao động Nepal tại Ấn Độ sẽ về nước. Tuy nhiên chỉ người thể hiện triệu chứng mới được xét nghiệm do Nepal không có đủ thiết bị. Các bác sĩ lo rằng dịch ở Nepal có thể còn tệ hơn ở Ấn Độ. “Hạ tầng y tế của chúng tôi đang gặp khủng hoảng. Nhu cầu ô xy quá lớn so với khả năng đáp ứng”, người phát ngôn Samir Kumar Adhikari của Bộ Y tế Nepal nói.
Tình hình cũng đang báo động ở Singapore và Đài Loan, hai nơi từng được đánh giá chống dịch thành công. Singapore hôm qua ghi nhận 41 ca bệnh, trong đó 21 ca lây nhiễm cộng đồng (6 ca không rõ nguồn lây). Trong khi đó, Đài Loan ngày 20.5 ghi nhận thêm 295 ca mắc và 1 ca tử vong. Nguyên nhân bùng phát đợt dịch mới ở hai nơi này được cho là do sự chủ quan của người dân và kẽ hở trong việc kiểm soát dịch ở sân bay. Malaysia hôm qua tiếp tục trải qua ngày nhiễm kỷ lục với 6.806 ca bệnh. Trong khi đó, Lào hôm qua quyết định gia hạn phong tỏa toàn quốc đến hết ngày 4.6. Campuchia tiếp tục gia hạn giới nghiêm Phnom Penh thêm một tuần.
Các nước châu Âu đang dần mở cửa trở lại sau thời gian dài chống dịch nghiêm ngặt, theo Bloomberg. Từ ngày 19.5, thực khách có thể dùng bữa ngoài trời tại các hàng quán ở Pháp. Trong khi đó, Ý sẽ dỡ bỏ phong tỏa trong những tuần tiếp theo. Các biện pháp hạn chế cũng đang được nới lỏng trên khắp nước Đức. Những nhà hàng ở Tây Ban Nha đã mở cửa lại 2 tuần trước nhưng chỉ được phục vụ số lượng khách hạn chế. AFP đưa tin Liên minh Châu Âu (EU) ngày 19.5 đồng ý mở cửa biên giới với những người đã tiêm vắc xin của Pfizer, Moderna, AstraZeneca và Johnson & Johnson. Khuyến nghị này sẽ được các bộ trưởng EU thông qua vào ngày 21.5.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.