Thêm nhân viên NSA bị bắt vì đánh cắp thông tin tối mật

06/10/2016 13:33 GMT+7

Một nhân viên của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã bị FBI bắt với cáo buộc đánh cắp thông tin tối mật.

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã bắt giữ Harold Thomas Martin (51 tuổi), một nhân viên hợp đồng của NSA hồi tháng 8 và đang điều tra liệu người này có lấy trộm và làm rò rỉ mật mã máy tính dùng để tấn công vào mạng máy tính của các chính phủ nước ngoài như Nga, Trung Quốc, Iran, Triều Tiên hay không, theo The New York Times ngày 5.10. Việc bắt giữ chỉ được giới chức Mỹ công bố vào ngày 5.10.
Martin bị Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc đánh cắp tài sản tối mật chính phủ và lưu giữ, phân phát hồ sơ mật trái phép, theo cáo trạng công bố ngày 5.10. FBI đã đột kích vào nhà của nghi phạm, thu giữ những tài liệu và thông tin được lưu trữ trên các thiết bị điện tử. Phần lớn những hồ sơ được tìm thấy đều chứa thông tin mật.
Giới điều tra Mỹ vẫn chưa biết rõ liệu Martin có tuồn những mật mã này cho người khác hay không, trong khi có những thông tin làm nghi ngại về việc này. Theo Reuters, trong cùng tháng Martin bị bắt, một số công cụ tấn công mạng tinh vi nhất của NSA đã bị một nhóm tự xưng là Shadow Brokers tuồn công khai trên mạng.
Martin nói với FBI rằng biết rõ việc mình làm là sai trái và không nên làm điều đó. Martin làm việc cho hãng tư vấn Booz Allen Hamilton, công ty hợp đồng với NSA và là nơi cựu nhân viên NSA Edward Snowden từng làm việc khi ông này tiết lộ nhiều hồ sơ dữ liệu về hoạt động theo dõi toàn cầu của chính quyền Mỹ vào năm 2013.
FBI chưa kết luận động cơ của Martin là gì nhưng cũng không tin rằng người này làm việc cho chính phủ nước ngoài, theo CNN. Booz Allen thông báo đã hay tin Martin bị FBI bắt và ngay lập tức sa thải nhân viên này, đồng thời hợp tác toàn diện với FBI để điều tra, theo Reuters. Nếu bị kết án ở những tội nặng nhất, Martin có thể phải ngồi tù 10 năm.
Vụ việc lần này là thêm một đòn giáng vào NSA. Cơ quan tình báo lớn nhất của Mỹ đã chi hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỉ USD để khắc phục những thiệt hại do cựu nhân viên Edward Snowden gây ra khi tiết lộ công khai hàng trăm ngàn tài liệu về chương trình do thám của Mỹ, theo The New York Times. Đây cũng được coi là một thất bại của chính quyền Obama khi phải hứng chịu hàng loạt vụ rò rỉ thông tin mật. Cùng với vụ Snowden, WikiLeaks hồi năm 2010 cũng công bố hàng trăm ngàn tài liệu của Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.