Thêm nhiều nước theo Ả Rập Xê Út ngừng quan hệ với Iran

04/01/2016 22:11 GMT+7

Bahrain, Sudan và UAE hôm 4.1 đã cùng nhau cắt đứt hoặc hạ thấp mức độ quan hệ ngoại giao với Iran sau khi Tehran mâu thuẫn cực độ với Ả Rập Xê Út từ vụ xử tử nhà truyền giáo Nimr al-Nimr.

Bahrain, Sudan và UAE hôm 4.1 đã cùng nhau cắt đứt hoặc hạ thấp mức độ quan hệ ngoại giao với Iran sau khi Tehran mâu thuẫn cực độ với Ả Rập Xê Út từ vụ xử tử nhà truyền giáo Nimr al-Nimr.

Vụ Ả Rập Xê Út xử tử giáo sĩ Nimr al-Nimr tạo làn sóng phản đối cho cộng đồng người Shiite - Ảnh: ReutersVụ Ả Rập Xê Út xử tử giáo sĩ Nimr al-Nimr tạo làn sóng phản đối cho cộng đồng người Shiite - Ảnh: Reuters

Cả Bahrain, Sudan lẫn Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đều là những quốc gia do người Hồi giáo dòng Sunni lãnh đạo. Họ đồng loạt ủng hộ Ả Rập Xê Út ngừng hoặc giảm ngoại giao với Iran, làm căng thẳng thêm sự chia rẽ ở khu vực Trung Đông, Reuters nhận xét.

Bahrain và Sudan khẳng định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran, không lâu sau khi Ả Rập Xê Út làm điều này. Trong khi đó UAE là nơi có hàng trăm ngàn người Iran sinh sống cũng hạ cấp quan hệ của họ với Iran.

Bahrain trong tuyên bố hôm 4.1 cho biết các cuộc tấn công vào Đại sứ quán và Lãnh sự quán Ả Rập Xê Út tại Iran diễn ra “không một chút tôn trọng dành cho cho các giá trị, pháp luật hay đạo đức” và qua đó “khẳng định ý đồ muốn kích động sự bất ổn và xung đột”, theo The New York Times.

Cùng ngày, Sudan trục xuất đại sứ Iran tại thủ đô Khartoum để phản đối các cuộc tấn công vào đại sứ quán Ả Rập Xê Út. UAE đã chính thức phản đối vụ tấn công đại sứ quán Ả Rập Xê Út, hôm 4.1 triệu hồi đại sứ của mình ở Tehran và yêu cầu giảm số lượng các nhà ngoại giao Iran đang ở UAE.

Vụ việc bắt nguồn từ căng thẳng giữa Ả Rập Xê Út và Iran sau việc Ả Rập Xê Út tử hình 47 người cho là “khủng bố”, trong đó có giáo sĩ Hồi giáo dòng Shiite nổi tiếng Nimr al-Nimr vào ngày 2.1.

Điều này khiến những người Iran phẫn nộ và biểu tình, ném bom xăng vào Đại sứ quán Ả Rập Xê Út tại Iran. Lãnh tụ tối cao của Iran, ông Ali Khamenei hôm 3.1 cũng chỉ trích việc làm của Ả Rập Xê Út.

Đáp lại, phía Ả Rập Xê Út tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran, nối dài những cuộc xung đột giữa hai nước này trong quá khứ.

Phía Iran cáo buộc Ả Rập Xê Út sử dụng vụ tấn công Đại sứ quán như một cái cớ để chuyển hướng sự chú ý sang Tehran. Ngoài ra, Iran cũng cho rằng Ả Rập Xê Út đã cố tình đào sâu mâu thuẫn giữa các giáo phái, vì người Shiite trên toàn thế giới đều lên án hành động xử tử Nimr al-Nimr, người được cho có công bảo vệ cộng đồng thiểu số người Shiite tại Ả Rập Xê Út.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.