Thị trưởng Pháp tuyệt thực đòi quyền lợi cho thị trấn

12/11/2012 13:50 GMT+7

(TNO) Thị trưởng một thị trấn nghèo nàn gần thủ đô Paris đã dựng lều ngoài trụ sở quốc hội và tuyệt thực để yêu cầu chính phủ trợ cấp khẩn cấp cho thị trấn của ông.

Theo Reuters, thị trưởng thị trấn Sevran Stephane Gatignon đã bắt đầu tuyệt thực từ hôm 9.11, lập luận rằng cuộc khủng hoảng kinh tế khiến hàng chục thị trấn giống như của ông lâm vào cảnh phá sản.

“Chúng tôi ở trong tình trạng cực kỳ khó khăn. Chúng tôi đã chiến đấu nhiều năm trời. Song cuộc khủng hoảng khiến mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn, nên tôi quyết định phải thực hiện các biện pháp quá khích”, Gatignon nói với kênh France 24.


 Ông Gatignon trong túp lều trước trụ sở quốc hội - Ảnh: AFP

Thị trưởng thuộc đảng Xanh nói ông cần 5 triệu euro (6,4 triệu USD) trước ngày 13.11 để trả các hóa đơn của chính quyền thị trấn.

Ngoài ra, Gatignon còn cần thêm tiền để trả cho các công ty công ích và kêu nài chính phủ phải thông qua các khoản trợ cấp lớn hơn cho 100 thị trấn nghèo nhất nước Pháp, nơi tỷ lệ thất nghiệp cao hơn tỷ lệ trung bình của cả nước rất nhiều.

Bộ trưởng Cải cách Nhà nước Marylise Lebranchu phát biểu rằng trợ cấp chính phủ cho những trường hợp như trên dự kiến sẽ tăng sau cuộc bỏ phiếu tại quốc hội vào ngày 12.11, mặc dù bà không cam kết sẽ đáp ứng nhu cầu của ông Gatignon.

Gần ba năm ảnh hưởng với khủng hoảng nợ ở châu u, chính phủ Pháp vẫn chật vật tìm cách giảm thâm hụt trong lĩnh vực công từ 4,5 % GDP trong năm nay xuống còn 3% vào năm tới.

Cuộc tuyệt thực của Gatignon đã nhận được sự ủng hộ của nhiều người, gồm cả các thành viên chính phủ và cư dân ở Sevran.

Theo France 24, Bộ trưởng Nội vụ Manuel Valls đã dừng lại tại trụ sở quốc hội để ủng hộ Gatignon.

Katherine Troalen, cư dân 56 tuổi ở Sevran, phát biểu: “Đó là hành động rất dũng cảm vì nó không chỉ liên quan đến Sevran. Ông ấy chiến đấu cho chúng ta và con cái của chúng ta”.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.