Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Pháp về việc duy trì binh sĩ ở Syria

Văn Khoa
Văn Khoa
25/12/2018 21:37 GMT+7

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 25.12 khẳng định Pháp sẽ không đạt được lợi ích gì trong việc duy trì lực lượng để bảo vệ dân quân người Kurd YPG ở Syria.

Ông Cavusoglu đưa ra tuyên bố trên sau khi Paris thông báo sẽ duy trì hiện diện quân sự ở Syria dù Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tuần trước đã quyết định rút toàn bộ binh sĩ nước này khỏi Syria.
“Sẽ không có lợi ích cho bất kỳ ai nếu Pháp còn ở lại Syria để bảo vệ” YPG, hãng tin Anadolu dẫn lời ông Cavusoglu cho hay. Thổ Nhĩ Kỳ xếp YPG vào danh sách khủng bố trong khi Mỹ cùng các đồng minh lâu nay ủng hộ và xem đây là lực lượng quan trọng trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Pháp chưa có phản ứng về cảnh báo của ông Cavusoglu.
Cùng ngày, ông Cavusoglu cho hay Thổ Nhĩ Kỳ quyết định đưa quân vượt qua phía đông sông Euphrates ở miền bắc Syria "càng sớm càng tốt", nhưng không cung cấp chi tiết, theo báo Hurriyet.
[VIDEO] Tổng thống Trump cương quyết bảo vệ quyết định rút quân khỏi Syria
Hôm 24.12, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã ra lệnh triển khai thêm binh sĩ đến gần biên giới giáp với Syria, theo AFP. Trước đó, ông Erdogan thông báo sẽ tiến hành chiến dịch quân sự mới nhằm vào khu vực do người Kurd kiểm soát tại miền đông Syria. Hôm 20.12, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar tuyên bố các tay súng người Kurd ở Syria “sẽ bị chôn dưới các hầm hào khi thời cơ đến”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.