Thổ Nhĩ Kỳ điều thêm binh sĩ đến Syria

19/09/2018 09:38 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ điều thêm binh sĩ vào tỉnh Idlib sau khi đạt được thỏa thuận với Nga nhằm ngăn chặn lực lượng Tổng thống Bashar al-Assad tấn công toàn diện vào tỉnh này, vốn là thành trì cuối cùng của phe nổi dậy.

Theo thỏa thuận được Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố ngày 18.9, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan sẽ thiết lập khu vực phi quân sự để từ đó các nhóm phe nổi dậy “cực đoan” có thể rút khỏi Idlib từ đây đến giữa tháng tới.
Damascus hoan nghênh thỏa thuận này, nhưng tuyên bố vẫn sẽ tiếp tục nỗ lực bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ. Trong khi đó, Iran lại cho rằng “biện pháp ngoại giao có trách nhiệm” giúp ngăn chặn chiến tranh toàn diện ở Idlib với “cam kết vững chắc nhằm chống lại chủ nghĩa khủng bố cực đoan”, theo Reuters.
[VIDEO] Nga, Thổ Nhĩ Kỳ thoả thuận thiết lập vùng phi quân sự tại Idlib
Trước đó, Liên Hiệp Quốc cảnh báo kế hoạch của chính phủ Syria nhằm tấn công toàn diện vào Idlib với dân số 3 triệu người sẽ gây ra thảm họa nhân đạo. 
Được sự trợ giúp của Nga và Iran, lực lượng chính phủ Tổng thống Assad đã tái chiếm hầu hết những vùng lãnh thổ do phe nổi dậy kiểm soát, chỉ còn lại Idlib.
Tuy nhiên, kế hoạch tái chiếm Idlib gặp trắc trở do Thổ Nhĩ Kỳ điều thêm quân đến 12 địa điểm tại tỉnh này và cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy.
Tổng thống Erdogan ngày 18.9 cho biết Thổ Nhĩ Kỳ động thái này là do ngại làn sóng người tị nạn và phản đối bất kỳ cuộc tấn công nhắm vào Idlib.
Dù vậy, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cho rằng thỏa thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ không thể giải quyết tình hình Idlib.
Giới chuyên gia cũng cảnh báo các bên khó có thể thực hiện thỏa thuận do tỉnh Idlib là thành lũy cuối cùng của phe nổi dậy với nhiều nhóm do phương Tây hậu thuẫn và cả Thổ Nhĩ Kỳ và cả những tổ chức khủng bố nên không thể phân biệt. Các bên hiện vẫn chưa đạt được thỏa thuận ngừng bắn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.