Thổ Nhĩ Kỳ nói mua S-400 không phải để 'trùm mền'

16/11/2019 21:11 GMT+7

Quan chức quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố nước này mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga để sử dụng chứ không phải để xếp xó vì sợ nước khác cấm vận.

Giám đốc Cơ quan công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ (SSM) thuộc Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ismail Demir ngày 16.11 cho biết nước này vẫn sẽ vận hành hệ thống tên lửa S-400 bất chấp những lo ngại ảnh hưởng đến chương trình chiến đấu cơ tàng hình F-35 mà nước này mua của Mỹ, theo Reuters.
“Không hợp lý khi nói rằng chúng tôi sẽ không sử dụng S-400 để giữ gìn giá trị của một hệ thống khác [F-35] mà chúng tôi đã mua vì cần thiết và bằng rất nhiều tiền. Chúng tôi là đồng minh của Nga và Mỹ. Chúng tôi phải giữ lập trường và tôn trọng những thỏa thuận đã ký”, ông Demir tuyên bố.
Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những nước tham gia sản xuất chiến đấu cơ F-35. Tuy nhiên, việc mua hệ thống tên lửa S-400 của Nga đã khiến nước này bị Mỹ đe dọa cấm vận.
Mỹ và NATO lo ngại việc Thổ Nhĩ Kỳ triển khai và vận hành S-400 có thể phơi bày một số thông tin mật của máy bay F-35 cho tình báo Nga thu thập.

Đã có S-400, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn sẵn sàng mua tên lửa Patriot Mỹ

Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu nhận được các lô S-400 từ tháng 7 và Mỹ đã loại nước này khỏi dây chuyển sản xuất các thiết bị máy bay F-35, đồng thời ngừng chuyển giao máy bay cho Thổ Nhĩ Kỳ.
Trong cuộc gặp tại Washington D.C ngày 13.11, Tổng thống Donald Trump kêu gọi Tổng thống Recep Tayyip Erdogan loại bỏ hệ thống S-400 nhưng ông Erdogan sau đó tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ không thể làm tổn hại mối quan hệ với Nga.

"Tình cảm" nào giúp gắn kết ông Trump và ông Erdogan?

Phát ngôn viên Tổng thống Erdogan Ibrahim Kalin ngày 15.11 tiết lộ giới chức hai nước đang đánh giá ảnh hưởng của S-400 đối với F-35, theo AFP.
Ông Demir cho rằng đây là động thái chứng tỏ Mỹ chấp nhận nhượng bộ một phần, đồng thời nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng có biện pháp giải quyết lo ngại của Mỹ nếu quá trình đánh giá cho thấy những nguy cơ tiềm tàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.