Thổ Nhĩ Kỳ phát lệnh truy nã giáo sĩ Gulen

05/08/2016 09:32 GMT+7

Tòa án Thổ Nhĩ Kỳ đã phát lệnh truy nã giáo sĩ Gulen sau cáo buộc ông này đứng sau vụ đảo chính. Tổng thống Erdogan cũng ra lệnh "xử" các tổ chức có liên quan đến ông Gulen.

Theo Reuters ngày 5.8, một tòa án ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 4.8 đã phát lệnh truy nã chính thức đối với giáo sĩ Fethullah Gulen, người bị cáo buộc đứng sau vụ đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ đêm 15.7.
Giáo sĩ Gulen, 75 tuổi, hiện sống tại bang Pennsylvania, Mỹ. Ông phủ nhận mọi cáo buộc liên quan đến cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ và còn cho rằng chính quyền Ankara dàn dựng vụ binh biến trên.
Sau khi nghe tin về lệnh truy nã mình, ông Gulen đã lên án rằng: "Hệ thống tòa án của Thổ Nhĩ Kỳ không phải là một nhánh tư pháp độc lập, vì thế lệnh truy nã này là một minh chứng khác cho sự độc quyền và xa rời dân chủ của Tổng thống Tayyip Erdogan".
Cũng trong ngày 4.8, ông Erdogan tuyên bố sẽ chặn đứng hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp có liên hệ với giáo sĩ Gulen. Ông Erdogan mô tả những trường học, doanh nghiệp, tổ chức từ thiện liên quan tới ông Gulen đều là "ổ của chủ nghĩa khủng bố". Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định sẽ không khoan nhượng hay chần chừ việc nhổ tận gốc những tổ chức này.
Ông Erdogan thề quyết nhổ tận gốc những tổ chức liên quan đến ông Gulen Reuters
Theo ông Erdogan, giới kinh doanh là nơi mà mạng lưới của giáo sĩ Gulen thể hiện mạnh mẽ nhất, vì vậy ông Erdogan không ngần ngại nói rằng những ai "cung cấp tài chính cho các tay súng" sẽ bị đối xử như những người làm đảo chính.
Sau vụ đảo chính bất thành đêm 15.7, hơn 60.000 người thuộc lực lượng quân đội, cảnh sát, trường học, giới tư pháp tại Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bắt giữ, đình chỉ hoạt động hoặc bị điều tra với cáo buộc dính líu vụ đảo chính. Ông Erdogan cũng tiến hành "thay máu" lực lượng vũ trang. Nhiều người lo ngại đây là một cuộc thanh trừng và đe dọa đến sự dân chủ của Thổ Nhĩ Kỳ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.