Thổ Nhĩ Kỳ: Tổ chức của giáo sĩ Gulen đứng sau vụ ám sát Đại sứ Nga

21/12/2016 14:33 GMT+7

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đã thông báo với Ngoại trưởng Mỹ trong cuộc điện đàm ngày 20.12 rằng tổ chức của giáo sĩ lưu vong Fethullah Gulen (FETO) đứng sau vụ ám sát Đại sứ Nga Andrei Karlov.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 20.12 đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry để thông tin về vụ ám sát Đại sứ Nga Andrei Karlov, theo hãng thông tấn Anadolu.
Ông Karlov bị một cảnh sát chống bạo động Thổ Nhĩ Kỳ bắn chết khi đang phát biểu tại buổi triển lãm ảnh ở thủ đô Ankara tối ngày 19.12. Hung thủ Mevlut Mert Altintas sau đó bị cảnh sát tiêu diệt trong cuộc đấu súng.
Anadolu cho biết Ngoại trưởng Cavusoglu đã nói với Ngoại trưởng Kerry rằng tổ chức FETO của giáo sĩ Fethullah Gulen đứng sau vụ ám sát ông Karlov. Ông Gulen sống lưu vong tại Mỹ từ năm 1999 và FETO bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ coi là tổ chức khủng bố.
Thị trưởng Ankara, ông Ibrahim Melih Gokcek cho rằng Altintas là thành viên của FETO. Trước đó, Reuters ngày 20.12 dẫn nguồn tin an ninh Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ Altintas bị nghi ngờ liên quan đến vụ đảo chính hụt hồi tháng 7. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cũng quy trách nhiệm cho FETO đứng sau vụ đảo chính đó.
Giáo sĩ Gulen từng là đồng minh của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, nhưng sau đó trở thành kẻ thù và bị cáo buộc lập ra FETO để xâm nhập hệ thống quân đội, cảnh sát, tư pháp với mưu đồ lật đổ chính phủ. Phía ông Gulen bác bỏ mọi cáo buộc này vào ngày 19.12, đồng thời lên án vụ ám sát Đại sứ Karlov.
Theo Anadolu, Ngoại trưởng Mỹ trong cuộc điện đàm đã gửi lời chia buồn và bày tỏ sự tiếc thương sau vụ ám sát. Phản ứng về thông tin FETO liên quan đến vụ ám sát, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói không ai biết được động cơ của hung thủ cho đến khi cơ quan điều tra kết luận. Ông Kirby nhấn mạnh những quan điểm cho rằng Mỹ ủng hộ hay liên quan gián tiếp đến vụ ám sát Đại sứ Nga là "cực kỳ nực cười", theo TASS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.