Thổ Nhĩ Kỳ trả đũa liên tiếp Hà Lan

15/03/2017 08:36 GMT+7

Ngày 14.3, Thổ Nhĩ Kỳ từ chối không cho Đại sứ Hà Lan Kees Cornelis van Rij quay lại nước này.

Theo AFP, ông van Rij rời Thổ Nhĩ Kỳ từ trước khi xảy ra khủng hoảng ngoại giao song phương và hiện công việc tại Đại sứ quán Hà Lan ở Ankara do đại biện lâm thời giải quyết. Thổ Nhĩ Kỳ cũng tuyên bố tạm ngưng mọi cuộc gặp cấp cao giữa hai nước. Chính quyền Ankara vô cùng giận dữ sau khi 2 bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ bị Hà Lan cấm nhập cảnh để tham dự cuộc mít tinh vận động chính trị của cộng đồng người Thổ ở TP.Rotterdam.
Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tuyên bố “dùng mọi biện pháp ngoại giao có thể” để đáp trả. Ankara cũng chỉ trích dữ dội việc cảnh sát Rotterdam dùng vòi rồng và chó nghiệp vụ để giải tán đoàn biểu tình của cộng đồng người Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 11.3.
Cuộc mít tinh nói trên nhằm kêu gọi người dân Thổ Nhĩ Kỳ bỏ phiếu thuận trong cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 4 về cải cách hiến pháp theo hướng tăng quyền cho tổng thống. Đây là vấn đề khiến EU quan ngại vì viễn cảnh quyền lực tập trung vào tay ông Erdogan.
Đến ngày 14.3, chính quyền bang Saarland của Đức, nước có cộng đồng người Thổ lớn nhất EU, tuyên bố cấm chính khách nước ngoài vận động chính trị trong lãnh thổ bang, theo Reuters.

tin liên quan

Thổ Nhĩ Kỳ cấm cửa đại sứ Hà Lan
Thổ Nhĩ Kỳ ngày 13.3 tuyến bố đóng băng các kênh liên lạc ngoại giao cấp cao và cấm cửa đại sứ Hà Lan sau những căng thẳng giữa 2 nước gần đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.