Thỏa thuận ngừng bắn Syria bị đe dọa, Nga - Mỹ vẫn 'hục hặc'

22/03/2016 14:43 GMT+7

Trước nguy cơ thỏa thuận ngừng bắn ở Syria có thể bị phá hỏng bởi chính những quốc gia khởi xướng, Liên Hiệp Quốc thúc giục các bên ngồi lại để giải quyết các vướng mắc đang cản trở lệnh ngừng bắn.

Trước nguy cơ thỏa thuận ngừng bắn ở Syria có thể bị phá hỏng bởi chính những quốc gia khởi xướng, Liên Hiệp Quốc thúc giục các bên ngồi lại để giải quyết các vướng mắc đang cản trở lệnh ngừng bắn.

Vẫn còn tiếng súng ở Syria dù đã có lệnh ngừng bắn - Ảnh minh họa: AFPVẫn còn tiếng súng ở Syria dù đã có lệnh ngừng bắn - Ảnh minh họa: AFP
Người phát ngôn Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Farhan Haq cho hay tổ chức này quan ngại thỏa thuận ngừng bắn ở Syria có thể bị phá hỏng. “Chúng tôi mong muốn các bên, bất kể là trực tiếp hay gián tiếp, làm việc với nhau, tiếp tục ủng hộ thỏa thuận ngừng bắn và kéo dài nó càng lâu càng tốt”, TASS ngày 22.3 dẫn lời ông Haq.
Trước đó, người đứng đầu Cục tác chiến Bộ tổng tham mưu quân đội Nga, trung tướng Sergei Rudskoi hôm 21.3 tuyên bố Moscow đã chuẩn bị sẵn sàng và có thể từ ngày 22.3 khôi phục chiến dịch không kích ở Syria sau khi đã tạm ngưng để rút bớt quân từ ngày 15.3.2016.
Sỡ dĩ tướng Nga đưa ra tuyên bố trên do có nhiều báo cáo, bằng chứng cho thấy nhiều nhóm vũ trang ở Syria vi phạm lệnh ngừng bắn, tiếp tục nổ súng và giết hại dân thường. Trong khi đó Moscow cho rằng Mỹ thờ ơ, không đếm xỉa đến đề nghị tổ chức cuộc gặp Nga-Mỹ để giải quyết việc vi phạm lệnh ngừng bắn nói trên.
Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng lời đề nghị của phía Nga mâu thuẫn với nội dung thỏa thuận ngừng bắn ở Syria mà Nga và Mỹ đã đạt được hồi tháng 2.2016, theo TASS. Tuy nhiên không rõ đề nghị của Nga mâu thuẫn thế nào với thỏa thuận này.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cũng từ chối nói về phản ứng của phía Mỹ đối với việc tiếng súng vẫn còn nổ ở Syria bất chấp lệnh ngừng bắn đã được triển khai, TASS cho hay.
Trong khi đó, trong một thông báo bằng email gửi đến AP, một quan chức Mỹ tại Geneva (Thụy Sĩ) không muốn nêu tên cho biết thông qua truyền thông quốc tế, Mỹ đã biết về những lo ngại của Nga trước những vụ vi phạm lệnh ngừng bắn. Tuy nhiên, theo quan chức này, đó là những “thông tin sai lệch" và “những vấn đề này đã được thảo luận kỹ càng, và sẽ tiếp tục được bàn bạc trên tinh thần xây dựng".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.