Thời cuộc phán định bạn thù

21/08/2017 07:31 GMT+7

Chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ của Tổng tham mưu trưởng quân đội Iran Mohammad Bagheri dường như không được dư luận chú ý nhưng thực chất lại có ý nghĩa rất to lớn và tác động rất mạnh mẽ tới diễn biến tình hình khu vực.

 Nguyên do ở chỗ chuyến thăm báo hiệu bước chuyển giai đoạn trong quan hệ song phương từ thù sang bạn, từ đối địch sang hợp tác.
Cách đây mới nửa năm thôi, đích thân Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan còn cảnh báo về “chủ nghĩa dân tộc Ba Tư” và kêu gọi các nước trong khu vực cùng đối phó Iran. Vậy mà bây giờ, lần đầu tiên kể từ cuộc Cách mạng Hồi giáo ở Iran năm 1979, hai bên thiết lập hợp tác chính thức về quân sự, quốc phòng và an ninh.
Chống khủng bố, trao đổi thông tin tình báo, hợp tác huấn luyện và đào tạo là những nội dung hợp tác được công bố. Tuy nhiên, những gì không công khai mới đáng kể hơn cả. Đó là 2 nước từ thù thành bạn, không còn ganh đua và đối đầu nữa mà chuyển sang cùng hội cùng thuyền.

tin liên quan

Ngoài lo, trong sợ
Bất chấp mọi phản đối, răn đe của các đồng minh và đối tác, ban lãnh đạo cộng đồng người Kurd ở Iraq vẫn kiên định chủ ý tiến hành trưng cầu về độc lập vào ngày 25.9. 
Cơ hội và thách thức mà thời cuộc đặt ra đối với cả hai buộc họ phải gác lại quá khứ thù địch để nhằm tới những mục tiêu chung. Cả hai đều không muốn có nhà nước độc lập của người Kurd trong khi người Kurd ở Iraq dự định tiến hành trưng cầu dân ý về độc lập vào ngày 25.9. Cả hai đều có nhu cầu hậu thuẫn Qatar để vô hiệu hóa chủ ý của Ả Rập Xê Út, Ai Cập và một số nước khác muốn dùng Qatar để chống phá họ. Và cả hai đều có lợi ích cũng như muốn gây dựng ảnh hưởng ở Syria. Sự phân định bạn thù phụ thuộc cả vào đấy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.