Thông tin mật bị ông Trump tiết lộ đến từ Israel

17/05/2017 05:52 GMT+7

Việc Tổng thống Donald Trump tiết lộ thông tin tình báo cho phía Nga có nguy cơ gây tổn hại quan hệ giữa Mỹ và đồng minh Israel.

Tờ The New York Times ngày 16.5 dẫn lời các quan chức Mỹ đương nhiệm và về hưu tiết lộ Israel là phía cung cấp cho Mỹ các thông tin tình báo tuyệt mật bị Tổng thống Donald Trump tiết lộ trong cuộc họp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Nhà Trắng vào tuần trước.

Israel là một trong những đồng minh quan trọng nhất của Mỹ và là đầu mối thu thập thông tin tình báo lớn ở Trung Đông. Thông tin về việc ông Trump tiết lộ tin tức nhạy cảm cho Moscow có thể làm tổn hại mối quan hệ giữa hai quốc gia đồng minh này, theo The New York Times. Nó cũng mở ra khả năng tin tức tình báo đó có thể được chuyển cho Iran, đồng minh thân cận của Nga và là mối đe dọa chính của Israel ở Trung Đông.

Tuy nhiên, giới chức Israel không xác nhận họ là nguồn cung cấp thông tin bị ông Trump tiết lộ. Trong một thông báo gửi đến tờ The New York Times, Đại sứ Israel tại Mỹ Ron Dermer khẳng định hai quốc gia này sẽ duy trì mối quan hệ gần gũi trong lĩnh vực chống khủng bố. "Israel hoàn toàn tin cậy mối quan hệ chia sẻ thông tin tình báo của chúng tôi với Mỹ và trông đợi làm sâu sắc thêm mối quan hệ đó trong những năm tới dưới thời của Tổng thống Trump", ông Dermer cho biết.

Theo tiết lộ của tờ The Washington Post ngày 15.5, trong cuộc gặp tại Nhà Trắng ngày 10.5, ông Trump đã tiết lộ cho Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak về một âm mưu khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Theo các quan chức được The New York Times dẫn lời, ít nhất một số chi tiết mà Mỹ có được về âm mưu này đến từ Israel. Các quan chức giấu tên cho hay Israel trước đây từng khuyến cáo Mỹ thận trọng trong việc xử lý thông tin nói trên.

Trong khi đó, Cố vấn an ninh quốc gia H. R. McMaster phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 16.5 rằng ông không lo ngại việc chia sẻ thông tin với các đối tác tình báo sẽ bị chấm dứt vì vụ này. Tướng McMaster cho hay ông Trump không hề biết thông tin tình báo nói trên đến từ đâu. Trước đó, trong tuyên bố trên Twitter, ông Trump khẳng định ông có toàn quyền trong việc chia sẻ thông tin vì lợi ích của việc chống khủng bố.

Tuy nhiên, ông McMaster dường như thừa nhận rằng Cố vấn an ninh nội địa của Nhà Trắng, ông Thomas P. Bossert đã gọi cho Cục Tình báo trung ương (CIA) và Cục An ninh quốc gia (NSA) sau cuộc gặp với giới chức Nga. Các quan chức cho hay các cơ quan tình báo Mỹ được liên hệ để hạn chế tổn hại từ vụ rò rỉ thông tin tối mật cho Nga.

Tổng thống Donald Trump (giữa) gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) và Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak AFP

Theo các cựu quan chức tình báo Mỹ được Đài CNN dẫn lời, dù Tổng thống Trump không tiết lộ danh tính nguồn tin hoặc phương pháp thu thập, nhưng bằng các kỹ thuật đẳng cấp của mình, phía Nga không khó để truy ra tận gốc nguồn tin, đặc biệt khi nhà lãnh đạo Mỹ còn để lộ tên thành phố thuộc quyền kiểm soát của IS mà nguồn tin của đối tác thu thập được tin tức. Chính vì lý do này mà Washington giữ bí mật nội dung tin tình báo với cả các đồng minh và chỉ một số ít quan chức cấp cao trong chính quyền mới được tiếp cận.

Sự lo ngại của Israel về cách chính quyền của ông Trump xử lý thông tin mật từng được giới truyền thông Israel đánh động vào đầu năm nay. Vào tháng 1, giới chức Mỹ từng cảnh báo các đồng nghiệp Israel nên cẩn thận với những gì họ tiết lộ cho chính quyền của ông Trump vì chúng có thể bị tiết lộ cho phía Nga, dựa vào sự cởi mở của ông Trump với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Vụ lùm xùm xung quanh chuyện tiết lộ tin tức tình báo xảy ra giữa lúc ông Trump chuẩn bị có chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức. Trong chuyến công du này, ông Trump sẽ ghé thăm đồng minh Israel.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.