Thù dần thành bạn

03/04/2019 16:10 GMT+7

Ông Alexis Tsipras trở thành thủ tướng đầu tiên của Hy Lạp thăm Macedonia.

Đây là dấu mốc quan trọng cho bình thường hóa quan hệ giữa 2 nước láng giềng nhiều duyên nợ sau khi đã đạt được thỏa thuận đổi quốc hiệu chính thức của Macedonia thành Cộng hòa Bắc Macedonia.
Thỏa thuận nói trên mở đường và tạo cơ hội để hai bên từ thù địch trở thành bạn bè. Hy Lạp là thành viên NATO và EU, còn Macedonia mong muốn gia nhập 2 tổ chức này. EU và NATO có nhu cầu kết nạp Macedonia nhưng sẽ không thể làm được nếu nước này và Hy Lạp chưa có quan hệ láng giềng bình thường, chưa nói đến tốt đẹp. Mặt khác, việc ấy cũng chưa thể khả thi bởi Hy Lạp có quyền phủ quyết trong EU lẫn NATO.
Vì thế, chuyến thăm của Thủ tướng Tsipras có ý nghĩa rất quan trọng. Tác động trước hết là thúc đẩy thực hiện thỏa thuận nói trên ở cả hai phía, vô hiệu hóa sự chống đối của những lực lượng dân tộc chủ nghĩa ở Hy Lạp lẫn Macedonia, giúp thỏa thuận không bị đảo ngược kể cả trong trường hợp phe cầm quyền hiện tại không còn tại vị.
Cả ông Tsipras và Thủ tướng Macedonia Zoran Zoev hiện đều ưu tiên thúc đẩy hợp tác song phương về kinh tế, thương mại và chính trị an ninh. Họ muốn nhanh chóng tạo nên hiệu ứng tích cực thiết thực từ việc bình thường hóa quan hệ để tước vũ khí chống phá của các lực lượng dân tộc chủ nghĩa. Làm như vậy, Hy Lạp còn đề cao được vai trò trong EU và NATO cũng như thúc đẩy kết nạp Macedonia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.