Thủ lĩnh Boko Haram bị tiêu diệt ở Nigeria

24/08/2016 00:06 GMT+7

Không quân Nigeria cho biết đã tiêu diệt một số tay súng hàng đầu của Boko Haram, và rất có thể tay lãnh đạo cao nhất Abubakar Shekau cũng đã thiệt mạng, theo Reuters ngày 23.8.

Máy bay của quân đội chính phủ đã tấn công vào tổ chức khủng bố Hồi giáo Boko Haram trong khu rừng Sambisa, phía đông bắc Nigeria, vào ngày 19.8.

Sambisa cũng được xem là sào huyệt của Boko Haram, nhóm khủng bố nguy hiểm bậc nhất ở Nigeria. Trong các bản tin trước đó, quân đội Nigeria khẳng định “ông trùm” Shekau đã bị thương nặng.

tin liên quan

IS chấp thuận đưa Boko Haram vào 'đế chế Hồi giáo'

(TNO) Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) chấp nhận lời thề nguyện trung thành của đồng minh 'thánh chiến' Boko Haram, với mục tiêu 'mở rộng đế chế Hồi giáo (Caliphate) sang khu vực Tây Phi', theo hãng tin Al-Jazeera.

“Thủ lĩnh của họ, người được gọi bằng tên Abubakar Shekau, được tin rằng đã trọng thương ở vai”, Reuters trích thông báo từ người phát ngôn quân đội Nigeria, Sani Kukasheka Usman.

Ngày 23.8 cũng trùng khớp với thời điểm Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thăm Nigeria, sau khi ông đã ghé Nam Sudan trong lịch trình của mình.

Khi đến thành phố Sokoto, ông John Kerry không bàn trực tiếp về cuộc tấn công của không quân Nigeria tại Sambisa. Tuy nhiên, chính quyền của Tổng thống Barack Obama trước giờ vẫn theo dõi sát sao cuộc chiến chống lại Boko Haram ở Nigeria, vì tổ chức cực đoan này đã từng tuyên bố trung thành với IS, tổ chức cực đoan nằm ưu tiên trong danh sách tiêu diệt của Mỹ, theo Reuters.

“Dễ thấy rằng, trong sự trỗi dậy của các hoạt động khủng bố, một số sẽ khiến mọi người chùn tay vì trên lý thuyết ai cũng có thể lo sợ các mối đe dọa ấy. Nhưng chủ nghĩa cực đoan không thể bị đánh bại bằng sự đe dọa hay sợ hãi”, ông John Kerry nói.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến Nigeria ngày 23.8 Reuters

Tại Nigeria, Boko Haram là nỗi ám ảnh từ lúc nổi lên ở khu vực đông bắc Borno 7 năm trước. Các tay súng cực đoan Hồi giáo này đã giết khoảng 15.000 người, trong mục tiêu thiết lập một nhà nước với các quy tắc đạo Hồi cực đoan, Reuters cho biết.

Nigeria trong khi đó đã thuyết phục Mỹ bán máy bay chiến đấu để tiêu diệt Boko Haram. Dưới thời cựu tổng thống Goodluck Jonathan, Nigeria vẫn bị Mỹ từ chối bán vũ khí cũng như huấn luyện quân đội vì các lý do liên quan tới nhân quyền. Tuy nhiên chính quyền của Tổng thống đương nhiệm Muhammadu Buhari cho rằng họ đã có sự cải thiện đáng kể về vấn đề nhân quyền, để lệnh cấm vận được Mỹ dỡ bỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.