Thủ lĩnh đối lập Venezuela bị đề nghị tước quyền miễn trừ

Văn Khoa
Văn Khoa
02/04/2019 22:00 GMT+7

Tòa án Tối cao Venezuela đề nghị Hội đồng lập hiến tước quyền miễn trừ đối với thủ lĩnh đối lập Juan Guaido, sau khi ông bị Tổng kiểm toán Venezuela Elvis Amoroso cấm giữ các vị trí nhà nước trong 15 năm.

Tòa án Venezuela hôm 1.4 lập luận ông Guaido đã vi phạm lệnh cấm xuất cảnh khi tới thăm Argentina, Brazil, Colombia, Ecuador và Paraguay từ hồi cuối tháng 2 đến đầu tháng 3, theo AFP. Nếu bị tước quyền miễn trừ, ông Guaido sẽ đối diện khả năng bị truy tố.
Trước đó vào ngày 29.3, Tổng kiểm toán Venezuela Elvis Amoroso ban hành lệnh cấm ông Guaido nắm giữ các vị trí của chính quyền trong vòng 15 năm. AP dẫn lời ông Amoroso cho hay giới điều tra “phát hiện những điểm bất hợp lý” trong bản kê khai tài chính cá nhân của ông Guaido. Trong đó có các khoản tài trợ từ nhiều nguồn không hợp pháp và những đợt chi tiêu đáng ngờ khi công du nước ngoài từ năm 2015.
Đáp lại, ông Guaido, người được bầu làm chủ tịch quốc hội vào tháng 12.2018 và tự xưng là “tổng thống lâm thời” hồi tháng 1.2019, tuyên bố quyết định của ông Amoroso là vô hiệu. “Ông ta không phải là tổng kiểm toán. Cơ quan duy nhất có thể bổ nhiệm tổng kiểm toán là quốc hội chính thống”, chính trị gia này nhấn mạnh.
[VIDEO] Trượt patin đi làm giữa Venezuela mất điện, thiếu xăng
Phe đối lập Venezuela giành quyền kiểm soát quốc hội sau cuộc bầu cử năm 2015 nhưng đến năm 2017, Hội đồng lập hiến được thành lập với nhiệm vụ sửa đổi hiến pháp và đưa ra các biện pháp khắc phục tình trạng khủng hoảng kinh tế, chính trị, xã hội tại nước này. Tổng thống Maduro tuyên bố Hội đồng lập hiến là cơ quan quyền lực cao nhất của Venezuela, còn Tòa án tối cao phán quyết tước mọi quyền hành của quốc hội cũ.
Trong khi đó vào ngày 1.4, Tổng thống Venezuala Nicolas Maduro thông báo ông đã cách chức Bộ trưởng Điện lực Luis Motta sau khi nước này trải qua 3 đợt mất diện trên diện rộng trong tháng trước.
Tình trạng mất điện đã khiến hàng triệu người không có nước máy sử dụng, buộc Tổng thống Maduro phải ra lệnh cắt điện luân phiên và đóng cửa trường học để dồn điện bơm nước sạch cho người dân.
Trong khi đó, nhiều người dân bức xúc trước tình trạng thiếu điện và nước đã rầm rộ biểu tình tại thủ đô Caracas và một số tỉnh thành hôm 1.4. Nhiều người quá khích đốt vỏ xe và cây cối trên đường tại khu trung tâm, theo CNN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.