Thủ lĩnh nhóm vũ trang 'tham gia huấn luyện ám sát ông Obama, bà Clinton' bị FBI bắt

23/04/2019 21:17 GMT+7

Thủ lĩnh một nhóm vũ trang chặn người nhập cư ở biên giới Mỹ - Mexico nói nhóm của mình đã được huấn luyện để ám sát cựu Tổng thống Barack Obama và cựu ngoại trưởng Hillary Clinton, theo FBI.

Trang tin The Daily Beast hôm 22.4 dẫn lời một đặc vụ FBI tiết lộ ông Larry Mitchell Hopkins, người cầm đầu tổ chức vũ trang Liên minh những người yêu nước theo hiến pháp (UCP), đã kể lại chuyện nhóm của mình trải qua đợt huấn luyện đặc biệt để ám sát ông Obama, bà Clinton và tỉ phú George Soros.
Ông Hopkins (69 tuổi) được cho là đã nói rằng cần phải ám sát các nhân vật trên vì họ ủng hộ những nhà hoạt động chống phát xít.
Ông Larry Mitchell Hopkins (ngồi) cùng 1 thành viên của nhóm vũ trang UCP AFP
Tài liệu tòa án do FBI công bố hôm 22.4 phác họa các kế hoạch của Hopkins, nhưng không nói rõ ông đang nói chuyện với ai khi phát biểu những câu trên.
UCP là nhóm ngăn chặn những người nhập cư bất hợp pháp vượt biên vào Mỹ từ ngõ Mexico. Nhóm này cam đoan đã giúp đỡ giới hữu trách Mỹ bắt giữ khoảng 5.600 di dân trong 60 ngày.
Hình ảnh cắt từ video cho thấy người nhập cư từ Mexico bị UCP chặn bắt
Tuy nhiên, đến cuối tuần qua, FBI đã tiến hành bắt giữ ông Hopkins sau khi cộng đồng mạng nổi giận trước một đoạn clip ghi lại cảnh các thành viên UCP khống chế và có hành động uy hiếp dân nhập cư tại biên giới. Tuy nhiên, theo FBI, nhân vật này đã nằm trong vòng điều tra khoảng 1 năm nay
Hopkins, 69 tuổi, đã bị tạm giam hôm 20.4 ở thành phố Sunland Park thuộc bang New Mexico vì phạm tội nghiêm trọng khi tàng trữ vũ khí và đạn được, theo FBI.
Thành viên nhóm vũ trang UCP dừng chân hút thuốc trong một chuyến tuần tra ở bang New Mexico  FBI
Thống đốc Michelle Lujan Grisham của bang New Mexico đã ra lệnh tổ chức cuộc điều tra hoạt động của UCP và phát lệnh bắt đối tượng sau khi xem clip. Bà Grisham phát biểu trên Twitter rằng “hành vi của nhóm này nhằm quấy nhiễu hoặc đe dọa các gia đình di dân và những người muốn tị nạn tại Mỹ hoàn toàn không thể chấp nhận được và phải bị xử lý”.
Ông Hopkins hôm 22.4 đã xuất hiện trước tòa án ở thành phố Las Cruces, bang New Mexico, vì tội sở hữu vũ khí trái phép nhưng ông không nhận tội. FBI cũng đã cung cấp thông tin về việc được huấn luyện ám sát yếu nhân trước tòa.
Các trang PayPal và GoFundMe hồi tuần trước đã khóa tài khoản gây quỹ của nhóm này sau khi Hiệp hội Tự do Dân sự Mỹ (ACLU) gọi UCP là “phe vũ trang phát xít”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.