Thủ lĩnh Taliban đã bị tiêu diệt?

22/05/2016 10:27 GMT+7

Giới chức Mỹ cho biết thủ lĩnh Taliban tại Afghanistan có thể đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của Mỹ.

Reuters ngày 22.5 dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết lực lượng Mỹ đã tiến hành một cuộc không kích nhằm vào Mullah Akhtar Mansour, thủ lĩnh nhóm Taliban tại Afghanistan. Các nguồn tin này cho rằng thủ lĩnh Taliban đã thiệt mạng tại khu vực biên giới hẻo lánh giữa Pakistan và Afghanistan sau chiến dịch của Mỹ.
Người phát ngôn Lầu Năm Góc Peter Cook cũng xác nhận về cuộc không kích nhằm vào Mullah Akhtar Mansour tại khu vực trên, tuy nhiên từ chối bình luận về số phận của thủ lĩnh Taliban. Ông Peter Cook nói: "Chúng tôi vẫn đang kiểm chứng kết quả của cuộc không kích và sẽ thông báo khi có thể".
Trong khi đó, một chỉ huy của nhóm Taliban gần gũi với Mullah Akhtar Mansour khẳng định với Reuters rằng thủ lĩnh Taliban tại Afghanistan chưa chết. Reuters dẫn lời người này nói: "Chúng tôi đã nghe về những thông tin vô căn cứ ấy nhưng đây không phải lần đầu tiên. Tôi chỉ muốn cho mọi người biết thông tin rằng Mullah Mansour không bị tiêu diệt".
Các tay súng Taliban ở Afghanistan Reuters
Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, cả Pakistan và Afghanistan đều đã được phía Mỹ thông báo về vụ không kích trên nhưng không nêu rõ thông báo đó có được đưa ra trước khi cuộc không kích diễn ra hay không. Giới chức quân sự Afghanistan và Pakistan đều chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về vụ việc này.
Theo Reuters, chiến dịch không kích lần này có sự tham gia của nhiều máy bay không người lái, do Tổng thống Barack Obama ra lệnh. Người phát ngôn Lầu Năm Góc nói rằng Mullah Akhtar Mansour là một trở ngại lớn đối với hòa bình và sự hòa giải giữa chính phủ Afghanistan với nhóm Taliban. Cũng theo ông Peter Cook, chính Mullah Akhtar Mansour đã lên nhiều kế hoạch tấn công đe dọa Mỹ, Afghanistan và các lực lượng đồng minh khác của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.