Thử thách bản lĩnh và lý trí

01/01/2017 08:19 GMT+7

Năm 2016 kết thúc với một thảm kịch hàng không và gia tăng căng thẳng Nga - Mỹ nhưng cũng còn với triển vọng Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua được nghị quyết mới về ngừng bắn ở Syria.

Cái kết này báo hiệu tình hình thế giới trong năm mới 2017 là sẽ tiếp tục bất ổn ở nhiều nơi, vẫn diễn biến đầy bất ngờ với chuyện đối đầu hay hợp tác, căng thẳng hay hòa dịu giữa các quốc gia và tất cả những gì vẫn còn dang dở chưa được giải quyết trong năm cũ.
Thế giới năm 2017 sẽ ra sao phụ thuộc rất nhiều vào chính quyền mới của ông Donald Trump ở Mỹ. Tác nhân này ảnh hưởng rất mạnh mẽ tới các cặp quan hệ song phương quan trọng như Mỹ - Trung Quốc, Mỹ - Nga, Mỹ - Liên Hiệp Quốc, Mỹ - EU, Mỹ - NATO.
Các diễn biến chính sách ở Washington cũng góp phần tác động tới tình hình Trung Đông, Bắc Phi và vùng Vịnh, tới vấn đề hạt nhân Iran và Triều Tiên, tới an ninh và ổn định ở khu vực Đông Bắc Á và Biển Đông, tới tranh chấp thương mại và tự do hóa mậu dịch. Trên những phương diện này, hiện có nhiều câu hỏi hơn là đáp án.
Thế giới năm 2017 sẽ ra sao còn phụ thuộc rất nhiều vào diễn biến cuộc chiến chống khủng bố, sẽ cho thấy kinh tế thế giới có chuyển giai đoạn được hay không và cái gì sẽ thắng thế giữa tự do hóa và bảo hộ mậu dịch. Châu Âu sẽ là nơi có nhiều biến động chính trị xã hội sâu sắc với bầu cử ở nhiều quốc gia, vấn đề tị nạn, việc Anh ra khỏi EU, vấn đề Ukraine và tương lai của cả EU lẫn NATO. Năm 2017 cũng còn sẽ là năm bản lề đối với cuộc chiến tranh ở Syria và Iraq.
Thế giới trong năm mới như thế tiếp tục thử thách bản lĩnh và lý trí của loài người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.