Thứ trưởng Quốc an Trung Quốc xuất hiện giữa tin đồn trốn sang Mỹ

19/06/2021 16:55 GMT+7

Thứ trưởng Bộ Quốc an Trung Quốc Đổng Kinh Vĩ ngày 18.6 xuất hiện trong một hội thảo về chống gián điệp, giữa lúc có tin đồn ông trốn sang Mỹ.

Tờ South China Morning Post đưa tin Thứ trưởng Bộ Quốc an Trung Quốc Đổng Kinh Vĩ có bài phát biểu tại hội thảo về chống gián điệp vào ngày 18.6. Sự kiện được đăng tải trên tài khoản mạng xã hội chính thức của Ủy ban các vấn đề chính trị và pháp luật trung ương Trung Quốc, nhưng không nêu rõ địa điểm diễn ra.
Trong hội thảo, ông Đổng còn kêu gọi các lực lượng tình báo nước này đẩy mạnh các nỗ lực truy lùng gián điệp nước ngoài và những đối tượng trong nước cấu kết các "thế lực chống Trung Quốc".
Thông tin được đưa ra giữa lúc truyền thông phương Tây lan truyền rằng ông Đổng có thể đã cùng với con gái sang Mỹ trong một chuyến bay từ Hồng Kông hồi tháng 2 vừa qua. Trang DailyBeast còn đưa tin rằng ông Đổng có thể đã cung cấp cho Mỹ thông tin về Viện Virus học Vũ Hán, góp phần làm thay đổi quan điểm của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden về nguồn gốc Covid-19.
Tuy nhiên, truyền thông phương Tây đều không đưa ra kết luận mà vẫn gọi đây là đồn đoán. Theo một số bản tin, tin đồn cho rằng ông Đổng sang Mỹ có sau khi một cựu quan chức ngoại giao Trung Quốc đào tẩu sang Mỹ từ sau năm 1989 dẫn nguồn tin giấu tên nói rằng hồi tháng 3, khi quan chức Mỹ - Trung gặp nhau ở Alaska, phía Trung Quốc đã yêu cầu Mỹ trao trả ông Đổng nhưng Mỹ không đồng ý. Thông tin này chưa được Bắc Kinh hay Washington xác nhận.
Việc ông Đổng xuất hiện trong hội thảo hôm 18.6 được cho là gián tiếp bác bỏ tin đồn trên. Ông Đổng (57 tuổi) trở thành Thứ trưởng Bộ Quốc an Trung Quốc vào năm 2017.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.