Thủ tướng Anh: 'Trung Quốc làm tăng quan ngại tại Hồng Kông'

01/12/2014 22:30 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Anh David Cameron cho rằng quyết định ngăn không cho các nghị sĩ Anh đến Hồng Kông của Trung Quốc là một sai lầm, làm gia tăng quan ngại về tình hình bất ổn tại đặc khu này, theo Reuters ngày 1.12.

Thủ tướng Anh: Trung Quốc làm tăng quan ngại tại Hồng Kông
Thủ tướng Anh David Cameron - Ảnh: Reuters 

Ngày 30.11, người đứng đầu Ủy ban đối ngoại Quốc hội Anh cho biết Đại sứ quán Trung Quốc đã cảnh báo ông và những nhà lập pháp người Anh khác có thể không được phép đến Hồng Kông để thực hiện một nghiên cứu về tiến trình dân chủ tại đặc khu này, theo Reuters.

Người phát ngôn của Thủ tướng Cameron đã chỉ trích mạnh mẽ hành động của phía Trung Quốc làm leo thang tranh cãi về ngoại giao, đe dọa mối quan hệ giữa London và Bắc Kinh trong thời điểm sự giao lưu kinh tế và thương mại giữa 2 bên đang dần trở nên gần gũi hơn.

“Ông ấy (Thủ tướng Cameron)  cho rằng quyết định đối với ủy ban đối ngoại là một sai lầm. Nó gây phản tác dụng vì nó chỉ làm gia tăng những quan ngại về tình hình Hồng Kông hơn là giúp hạ nhiệt”, người phát ngôn của ông Cameron cho biết. Trước đó, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cũng đã phàn nàn với người đồng cấp Trung Quốc về vấn đề trên, bên lề một hội nghị tại Vienna (Áo), theo Reuters.

Hồng Kông được Anh trao lại cho Trung Quốc vào năm 1997 theo một thỏa thuận cho phép đặc khu này giữ quyền tự do và tự chủ rộng rãi.

Tuy nhiên, những hành động gần đây của Bắc Kinh nhằm kiểm soát quyền đề cử lãnh đạo cho Hồng Kông vào năm 2017, làm nổi dậy làn sóng biểu tình tại đặc khu này. Ngày 1.12, hàng ngàn người biểu tình đã bao vây các tòa nhà chính quyền sau khi xung đột với cảnh sát, theo Reuters.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh trước đó cho biết Bắc Kinh có đủ quyền hạn để quyết định cho phép người nào được vào Hồng Kông, đồng thời gọi quyết định đến thăm Hồng Kông của Ủy ban đối ngoại Anh là một sự “đối đầu công khai”.

Richard Ottaway, người đứng đầu Ủy ban này yêu cầu một cuộc thảo luận khẩn tại quốc hội về  sự việc này.

Vào tháng 6, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã có chuyến thăm đến London nhằm tăng cường quan hệ ngoại giao và kinh tế giữa 2 nước, vốn đã lạnh nhạt từ năm 2012, sau cuộc gặp gỡ giữa Thủ tướng Cameron và lãnh đạo tinh thần khu tự trị Tây Tạng Dalai Lama.

Bảo Vinh

>> Lũ lụt nghiêm trọng tại Trung Quốc, Nga
>> Quan chức pháp y Trung Quốc từ chức trước phiên xử Bạc Hy Lai
>> Trung Quốc tràn lan sách trẻ em nội dung bạo lực, khiêu dâm

>> Triều Tiên thị uy trước chuyến thăm Hàn Quốc của chủ tịch Trung Quốc?
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.