Thủ tướng Áo từ chức: Thức thời quá muộn

10/05/2016 08:31 GMT+7

Chính trường nước Áo lại chấn động với việc ông Werner Faymann từ chức Chủ tịch đảng Xã hội dân chủ Áo và thủ tướng.

Sau vòng đầu của cuộc bầu cử tổng thống, việc này đã được dự báo. Vì thế, lần chấn động này thực chất còn là một hệ lụy của lần chấn động trước đó khi ứng cử viên tổng thống Norbert Hofer của đảng cực hữu Tự do Áo đạt được kết quả bầu cử vượt xa tất cả các ứng cử viên khác.
Ông Faymann và hai đảng lớn liên minh cầm quyền đã phải trả giá rất đắt cho sự thức thời quá muộn màng. Sự thay đổi về chính trị và xã hội ở trong nước và EU mà Áo là thành viên những năm vừa qua rất mạnh mẽ và nhanh chóng, đặc biệt là rất rõ ràng. Cho nên thật khó giải thích vì sao ông Faymann và hai đảng cầm quyền đã không nhận thấy để kịp thời rút ra những kết luận và bài học cần thiết.
Càng khó hiểu hơn nếu họ đã cố tình phớt lờ, bất chấp hay coi thường những chuyển biến ấy. Trong thời gian 8 năm ông Faymann làm chủ tịch đảng và thủ tướng Áo, đảng của ông đã thua 19 trong tổng số 21 cuộc bầu cử lớn nhỏ.
Đảng của ông Faymann đã từ một trong số những đảng phái chính trị lớn nhất trở thành một trong những đảng phái chính trị nhỏ nhất ở Áo. Đảng cầm quyền và cử tri nói riêng, dân chúng nói chung đã chuyển từ cùng hội cùng thuyền sang thành hai phái xa lạ nhau. Ông Faymann hùa theo Thủ tướng Đức Angela Merkel tìm kiếm cái gọi là “giải pháp EU” cho vấn đề tị nạn, trong khi dân Áo coi trọng việc không để người tị nạn đến Áo nhiều hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.