Thủ tướng Hun Sen nói Campuchia sắp nhận “cả chục ngàn” món vũ khí từ Trung Quốc

29/07/2019 20:55 GMT+7

Thủ tướng Campuchia Hun Sen tiết lộ đã ra lệnh mua thêm cả chục ngàn món vũ khí từ Trung Quốc nhằm hiện đại hóa quân đội nước này.

Trong một công bố hiếm hoi về hợp đồng quân sự của Campuchia, Thủ tướng Hun Sen nói đã chi 40 triệu USD (927 tỉ đồng) trong năm nay để mua vũ khí từ Trung Quốc. Tính tổng cộng, những hợp đồng mua vũ khí trước nay của Phnom Penh với Bắc Kinh trị giá 290 triệu USD, theo AFP.
“Tôi đã ra lệnh mua thêm cả chục ngàn món vũ khí và chúng đang được chuyển đến. Tôi muốn gia tăng sức mạnh quốc phòng”, Thủ tướng Hun Sen nói trong chuyến thị sát một sân vận động đang được xây dựng do Trung Quốc tài trợ ở Phnom Penh.
Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo cũng tiếp tục bác bỏ thông tin cho rằng Campuchia có thỏa thuận ngầm cho phép Trung Quốc cất trữ vũ khí và neo đậu tàu chiến tại một căn cứ hải quân ở nước này, gọi đây là “lời vu khống”.
Trước đó, các báo The Wall Street Journal South China Morning Post dẫn nguồn từ giới chức Mỹ và đồng minh đưa tin Trung Quốc đã ký thỏa thuận với Campuchia hồi đầu năm với nội dung cho phép Bắc Kinh đặc quyền tiếp cận một phần của căn cứ hải quân Ream tại Vịnh Thái Lan.

Binh lính Campuchia tại căn cứ hải quân Ream

Reuters

Giới quan sát cho rằng thỏa thuận có thể giúp Trung Quốc đẩy mạnh các yêu sách chủ quyền vô căn cứ và khai thác lợi ích kinh tế phi pháp ở Biển Đông cũng như thách thức các đồng minh của Mỹ ở Đông Nam Á.
“Đây là những tin tức bịa đặt tồi tệ nhất từ trước đến nay nhằm chống lại Campuchia. Chuyện như vậy không thể xảy ra vì việc cho phép hiện diện các căn cứ quân sự nước ngoài là đi ngược lại với Hiến pháp Campuchia”, trang tin Fresh News trích lời Thủ tướng Hun Sen hôm 22.7.
Quân đội Campuchia hôm 26.7 mời hàng chục nhà báo trong nước và quốc tế tham gia chuyến thị sát tại căn cứ nói trên nhằm mục đích xua tan những tin đồn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.