Thủ tướng Iraq: IS âm mưu tấn công tàu điện ngầm ở Pháp và Mỹ

26/09/2014 11:15 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ngày 25.9 cho biết nước này nắm được các thông tin tình báo cho thấy IS lên kế hoạch tấn công các hệ thống tàu điện ngầm ở Pháp và Mỹ.

(TNO) Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ngày 25.9 cho biết nước này nắm được các thông tin tình báo cho thấy tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) lên kế hoạch tấn công các hệ thống tàu điện ngầm ở Pháp và Mỹ.

Ông Abadi cho biết ông nhận được thông tin tình báo kể trên trong ngày 25.9 do những tay súng IS bị bắt cung cấp và kết luận thông tin này là đáng tin cậy, theo Reuters.

Theo ông Abadi, những vụ tấn công này được IS lên kế hoạch từ bên trong Iraq.

“Họ lên kế hoạch tiến hành tấn công các hệ thống tàu điện ngầm ở thủ đô Paris và Mỹ”, ông Abadi nói với các phóng viên khi đang ở thành phố New York (Mỹ) tham dự cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Ông Abadi chỉ khẳng định thông tin đáng tin cậy, nhưng không cung cấp thêm chi tiết. Một quan chức cấp cao Iraq đi cùng với ông Abadi sau đó tiết lộ tình báo Iraq đã phát hiện “những mối đe dọa nghiêm trọng” và chia sẻ thông tin này với các cơ quan tình báo đồng minh.

Tuy nhiên, Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes cho biết Mỹ vẫn chưa xác nhận thông tin mà ông Abadi đưa ra

Một quan chức Mỹ cho Reuters biết Mỹ trước đây nhận được những lời đe dọa tấn công các phương tiện giao thông công cộng từ nhiều nhóm cực đoan và khủng bố, nhưng chưa có thông tin về âm mưu tấn công của IS.

Còn lực lượng an ninh Pháp cho hay họ chưa bất kỳ chứng cứ nào để xác nhận thông tin từ ông Abadi, Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao chính phủ Pháp giấu tên.

Nhưng chính phủ Pháp ngày 25.9 tuyên bố sẽ tăng cường an ninh ở những nơi công cộng và trên các phương tiện giao thông công cộng sau vụ con tin người Pháp bị một nhóm cực đoan ở Algeria chặt đầu và tung video lên mạng.

Phúc Duy

>> Mỹ dội bom các nhà máy lọc dầu do IS kiểm soát ở Syria
>> IS hứng 5 cuộc không kích ở biên giới Syria-Iraq
>> Cuộc chiến chống IS của Mỹ sẽ mất nhiều năm
>> Mỹ không kích IS ở Syria
>> Syria được Mỹ báo trước về không kích IS
>> Mỹ cho 'chim săn mồi' F-22 không kích Syria
>> IS tung video con tin người Anh chỉ trích các cuộc không kích của Mỹ
>> Pháp sẽ không tiến hành không kích IS ở Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.