Thủ tướng Israel sắp bị điều tra cáo buộc nhận hối lộ

29/12/2016 12:07 GMT+7

Tổng chưởng lý Israel, ông Avichai Mandelblit đã phê chuẩn việc tiến hành một cuộc điều tra đối với Thủ tướng Benjamin Netanyahu với 2 cáo buộc nhận hối lộ và gian lận.

Đài Channel 10 của Israel ngày 28.12 cho hay Thủ tướng Benjamin Netanyahu sẽ bị cảnh sát điều tra trong 2 cáo buộc khác nhau, cuộc thẩm vấn sẽ diễn ra trong vài ngày tới, theo Times of Israel.
Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Tư pháp Israel trả lời về thông tin này rằng các cơ quan chức năng đang kiểm tra vụ việc và chưa có xác nhận về các cáo buộc đối với ông Netanyahu.
Channel 10 tiết lộ cuộc điều tra ngầm đối với Thủ tướng Netanyahu đã bắt đầu từ 9 tháng trước và cảnh sát nước này gần đây nhận được những tài liệu mới, giúp hoàn thiện hồ sơ và để Tổng chưởng lý Mandelblit cho phép mở cuộc điều tra toàn diện. Nhận hối lộ và gian lận là 2 trong số những cáo buộc trong cuộc điều tra đối với ông Netanyahu.
Tổng chưởng lý Israel còn chỉ thị cơ quan công tố điều tra những cáo buộc ông Netanyahu nhận hàng chục ngàn euro của doanh nhân người Pháp Arnaud Mimran vào năm 2009, thời điểm Israel diễn ra bầu cử, theo Times of Israel. Ông Mimran hồi tháng 7.2016 bị toà án Pháp tuyên án 8 năm tù vì tội lừa đảo.
Cuộc điều tra với 2 cáo buộc nhận hối lộ và gian lận lần này nằm trong số nhiều cáo buộc mà ông Netanyahu và gia đình ông hứng chịu trong nhiều năm qua, The Guardian cho biết.
Hồi tháng 11, Tổng chưởng lý Mandelblit ra lệnh điều tra hợp đồng mua tàu ngầm giữa chính phủ Israel với hãng đóng tàu ThyssenKrupp của Đức. Thủ tướng Netanyahu bị cáo buộc đã quyết định mua tàu của hãng này với tác động từ luật sư riêng của ông là David Shimron; trong khi nhiều quan chức Bộ Quốc phòng, gồm cựu bộ trưởng Moshe Yaalon, phản đối việc mua tàu ngầm.
Hồi tháng 5 cũng xuất hiện những lời kêu gọi điều tra phu nhân của ông Netanyahu là bà Sara Netanyahu, với cáo buộc lạm dụng quỹ nhà nước để chi trả cho các chi phí riêng của gia đình. Vợ chồng Thủ tướng Netanyahu phủ nhận những cáo buộc đó, nhưng các công tố viên Israel được cho là vẫn đang điều tra về vụ việc này.
Ông Netanyahu và ông Kerry đấu khẩu
Trong bài phát biểu dài 70 phút ngày 28.12, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố việc chính quyền Israel xây dựng khu tái định cư tại những vùng đất chiếm được của người Palestine là mối đe doạ cho nền dân chủ, gây hại cho hoà bình tại Trung Đông, theo Reuters.
Thủ tướng Netanyahu sau đó "phản pháo" rằng ông Kerry thiên vị và cho biết Israel không cần các lãnh đạo nước ngoài "dạy đời". Thay vào đó, ông Netanyahu tuyên bố sẽ tìm cách hợp tác với chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Donald Trump, người đã tuyên bố một chính sách ủng hộ Israel nhiều hơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.