Thủ tướng Malaysia cách chức người điều tra vụ bê bối quỹ nhà nước

28/07/2015 16:06 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Malaysia ngày 28.7 đã cách chức Phó thủ tướng Muhyiddin Yassin và Tổng chưởng lý Abdul Gani Patail do liên quan vụ điều tra nghi án thủ tướng dính líu vào bê bối tham nhũng tiền của Quỹ đầu tư nhà nước 1MDB.

(TNO) Thủ tướng Malaysia ngày 28.7 đã cách chức Phó thủ tướng Muhyiddin Yassin và Tổng chưởng lý Abdul Gani Patail do liên quan vụ điều tra nghi án thủ tướng dính líu vào bê bối tham nhũng tiền của Quỹ đầu tư nhà nước 1MDB.

Thủ tướng Malaysia, Najib Razak - Ảnh: Reuters

Phó thủ tướng Muhyiddin Yassin là người đã đề nghị Thủ tướng Najib giải thích về vụ bê bối Quỹ đầu tư nhà nước 1MDB, trong khi Tổng chưởng lý Abdul là người chịu trách nhiệm điều tra vụ bê bối này.

Bộ trưởng Nội vụ Malaysia, Zahid Hamidi được bổ nhiệm thay vị trí ông Muhyiddin, Thủ tướng Najib tuyên bố trong bài phát biểu trên truyền hình, theo Reuters.
Hãng thông tấn nhà nước Bernama của Malaysia cho hay Thủ tướng Najib cũng đã cách chức Tổng chưởng lý Abdul, người chịu trách nhiệm điều tra vụ bê bối này.
Theo Reuters, 1MDB hiện ôm số nợ trên 11 tỉ USD và có quan hệ mật thiết với Thủ tướng Najib. Và ông Najib hiện vẫn giữ chức chủ tịch ủy ban cố vấn của 1MDB. Thủ tướng Najib đang đối mặt với nhiều áp lực sau khi xuất hiện các cáo buộc cho rằng hàng trăm triệu USD từ 1MDB đã “lọt” vào túi ông.
Ông Muhyiddin đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích và đề nghị ông Najib phải giải thích về vụ bê bối 1MDB. Hồi cuối tuần rồi, ông Muhyiddin cho hay liên minh đảng cầm quyền Malaysia có thể thua trong cuộc bầu cử sắp tới nếu Thủ tướng Najib và những quan chức khác trong nội các không giải quyết những vấn đề liên quan đến vụ bê bối 1MDB, theo Reuters.
Tờ The Wall Street Journal (Mỹ) từng dẫn lời các điều tra viên của chính quyền Malaysia cho hay họ đã phát hiện gần 700 triệu USD được chuyển qua các cơ quan chính phủ, ngân hàng và công ty có dính líu với 1MDB và sau đó vào những tài khoản cá nhân của Thủ tướng Najib.
Tuy nhiên, Thủ tướng Najib và 1MDB bác bỏ những cáo buộc trên và tố cáo The Wall Street Journal có mưu đồ chính trị. 1MDB khẳng định không hề chuyển tiền vào bất kỳ tài khoản nào của ông Najib.
Bộ Nội vụ Malaysia hôm 23.7 đã ra lệnh đình bản 3 tháng đối với The Edge , tờ nhật báo tài chính và đầu tư hàng đầu nước này, với lý do loạt bài viết vạch trần những sai phạm trong 1MDB đăng tải trên tờ báo này đe dọa “trật tự công cộng”, theo AFP.
Trước đó, cũng trong tuần này, chính quyền Malaysia đã chặn website Sarawak Report (trụ sở ở Anh) vì đã đăng tải những thông tin liên quan đến vụ bê bối 1MDB.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.