Thủ tướng Netanyahu: Cao nguyên Golan mãi thuộc về Israel

18/04/2016 11:45 GMT+7

Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố rằng Israel sẽ không bao giờ để mất cao nguyên Golan, phần lãnh thổ mà nước này giành được từ Syria trong Chiến tranh Sáu ngày năm 1967.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố rằng Israel sẽ không bao giờ để mất cao nguyên Golan, phần lãnh thổ mà nước này giành được từ Syria trong Chiến tranh Sáu ngày năm 1967.

Binh lính Israel tại cao nguyên Golan - Ảnh: AFPBinh lính Israel tại cao nguyên Golan - Ảnh: AFP
Tuyên bố được đưa ra tại buổi họp đặc biệt của nội các Israel ngày 17.4 tại Golan, theo Defense News cùng ngày. “Tôi chọn cao nguyên Golan làm nơi tổ chức cuộc họp lần này là để gửi một thông điệp rõ ràng: cao nguyên Golan sẽ mãi nằm trong tay người Israel”, ông Netanyahu nói.
Thủ tướng Israel cho biết có khoảng 50.000 người đang sinh sống tại phần lãnh thổ từng thuộc về Syria này. Bên cạnh đó, hàng ngàn hộ gia đình cũng chuẩn bị đến đây trong vài năm nữa. Theo Reuters, tuyên bố trên được đưa ra nhằm bắn tín hiệu đến Mỹ và Nga rằng vùng đất này cần phải được loại ra khỏi các thoả thuận về tương lai của Syria.
Theo Thủ tướng Netanyahu, Israel là “nguồn gốc của sự ổn định tại khu vực đầy bất ổn”. Ông Netanyahu chứng minh rằng trong khi Israel vẫn đang phát triển ổn định tại cao nguyên Golan với các hoạt động du lịch, nông nghiệp và kinh tế, thì bên ngoài, các nhóm Hồi giáo cực đoan như al-Qaeda, Nhà nước Hồi giáo (IS) hay Hezbollah đang đấu tranh giành quyền lực một thời nằm trong tay Tổng thống Syria Bashar al-Assad và người cha Hafez Assad.
“Israel là giải pháp chứ không phải là rắc rối”, Thủ tướng Netanyahu nhấn mạnh, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục hành động để bảo vệ an ninh và yên ổn tại khu vực cao nguyên Golan.
Theo ông Netanyahu, đã đến lúc để cộng đồng quốc tế thừa nhận thực tế rằng dù bên ngoài biên giới Israel có xảy ra chuyện gì, thì đường biên giới cũng sẽ không thay đổi. Thứ hai là sau gần 50 năm, đã đến lúc để cộng đồng quốc tế công nhận cao nguyên Golan mãi mãi thuộc chủ quyền của Israel.
Truyền thông nhà nước Syria ngay lập tức phát đi tuyên bố bác bỏ lời của ông Netanyahu, đồng thời nói rằng vùng lãnh thổ tranh chấp này luôn là của Syria và gọi người Israel là những kẻ xâm lược, theo Los Angeles Times.
Thủ tướng Benjamin Netanyahu (dang tay) chụp ảnh cùng nội các Israel tại cao nguyên Golan - Ảnh: Reuters
Những phát ngôn trên của ông Netanyahu cũng chịu sự chỉ trích của các chuyên gia và chính trị gia Israel. Giám đốc Efraim Inbar của trung tâm nghiên cứu chiến lược Begin-Sadat (Israel) nói rằng tuyên bố của ông Netanyahu là không cần thiết.
“Nếu như ngày nào tôi cũng phải tuyên bố rằng tôi yêu vợ tôi, thì mọi người sẽ nghi ngờ điều đó. Cao nguyên Golan đã nằm trong tay Israel lâu gấp đôi so với thời gian thuộc về Syria”, ông Inbar nhận xét.
Chuyên gia an ninh và nghị sĩ đảng ôn hoà Yesh Atid, ông Ofer Shelach nhận định tuyên bố của Thủ tướng Netanyahu chỉ vì động cơ chính trị và vô nghĩa.
“Chủ quyền của Israel đối với cao nguyên Golan là không bàn cãi và sẽ như vậy trong thời gian lâu dài vì chẳng có người Syria nào ở đó. Chẳng ai coi cao nguyên Golan như một phần trong kế hoạch chấm dứt nội chiến Syria cả”, ông Shelach giải thích.
Theo ông, rõ ràng việc Israel kiểm soát khu vực này là điều đáng mừng cho sự ổn định; và việc đưa ra những tuyên bố chủ quyền cứng rắn như vậy là sự khiêu khích sáo rỗng theo định hướng dân tuý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.