Thủ tướng Nhật Bản Abe sẵn sàng 'trao đổi cởi mở' với Chủ tịch Kim Jong-un

02/05/2019 15:17 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đề nghị gặp gỡ Chủ tịch Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên một cách vô điều kiện, với hy vọng có thể mở ra viễn cảnh khôi phục quan hệ ngoại giao giữa hai cựu thù.

Ông Abe, vốn được xem là có quan điểm “diều hâu” về đối ngoại, gần đây đã tỏ vẻ mềm mỏng hơn đối với Bình Nhưỡng.
Trong cuộc phỏng vấn tờ Sankei Shimbun hôm 1.5, nhà lãnh đạo cho hay “Tôi muốn gặp Chủ tịch Kim Jong-un mà không cần phải thỏa mãn bất cứ điều kiện nào và trao đổi với ông ấy theo tinh thần cởi mở”.
“Đối với Nhật Bản, đều quan trọng hơn cả là phải tích cực giải quyết vấn đề (với Triều Tiên). Chúng ta không thể phá tan bóng ma ngờ vực giữa hai nước trừ phi tôi phải đối mặt ông Kim một cách trực tiếp”, theo ông Abe.
“Tôi hy vọng ông ấy là nhà lãnh đạo có thể đưa ra quyết định chiến lược và có thái độ linh hoạt về những gì tốt nhất cho quốc gia của mình”, thủ tướng Nhật bổ sung.
Tokyo là một trong những thế lực duy trì quan điểm cứng rắn đối với Bình Nhưỡng. Cho đến cuối năm 2017, Triều Tiên đã nhiều lấn bắn thử tên lửa bay qua không phận Nhật Bản.
Tuy nhiên, giờ đây nước này cho rằng cần phải thay đổi tư duy trong bối cảnh Chủ tịch Kim mở rộng hoạt động tương tác ngoại giao.
Ông Kim đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tuần trước, sau khi tiếp xúc trực tiếp với Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Phải chăng đã đến lúc nhà lãnh đạo Bình Nhưỡng tiếp xúc với Thủ tướng Nhật Bản?
[VIDEO] Chủ tịch Kim, Tổng thống Putin đạt được gì trong cuộc gặp thượng đỉnh?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.