Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói sức khỏe suy giảm từ giữa tháng 7

28/08/2020 16:27 GMT+7

Tại cuộc họp báo ngày 28.8, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thông báo ông sẽ từ chức vì tình trạng sức khỏe kém.

“Tôi không thể làm thủ tướng nếu không thể đưa ra quyết định tốt nhất cho người dân. Tôi đã quyết định từ chức”, theo Reuters dẫn lời phát biểu của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại cuộc họp báo.
Vị lãnh đạo 66 tuổi cho biết sức khỏe ông giảm sút vào khoảng giữa tháng trước. Ông mắc căn bệnh viêm loét đại tràng trong nhiều năm nay và mới đây đã hai lần đến bệnh viện trong vòng chỉ một tuần.
Theo truyền thông Nhật Bản, Thủ tướng Abe sẽ tiếp tục làm thủ tướng cho đến khi lãnh đạo mới được chọn nhằm tránh việc phải chọn thủ tướng tạm quyền.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe từ chức vì lý do sức khỏe

Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền được cho là sẽ tổ chức cuộc bỏ phiếu chọn lãnh đạo đảng thay ông Abe vào ngày 3.9. Nếu được quốc hội thông qua, lãnh đạo mới sẽ giữ chức vụ thủ tướng cho đến hết nhiệm kỳ hiện nay của ông Abe, là vào tháng 9.2021.
AFP đưa tin hiện có 4 gương mặt sáng giá cho chiếc ghế thủ tướng Nhật là Bộ trưởng Tài chính Taro Aso, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba, Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga và cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida.
Theo hãng Kyodo News, cựu Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida cho hay ông sẵn sàng lên thay Thủ tướng Abe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.