Thủ tướng Nhật có thể từ chức vào tháng 6 vì bê bối?

16/04/2018 11:47 GMT+7

Trong lúc trả lời phỏng vấn một tạp chí, cựu thủ tướng Nhật Bản Junichiro Koizumi cho rằng có khả năng đương kim thủ tướng Shinzo Abe sẽ từ chức trước sức ép của dư luận về bê bối ưu đãi thân hữu.

“Tình hình đang trở nên nguy hiểm. Liệu ông Abe sẽ từ chức vào thời điểm kỳ họp quốc hội chấm dứt (vào ngày 20.6)?”, tuần san Aera ngày 16.4 dẫn lời ông Koizumi.
Dù đã về hưu, ông Koizumi vẫn có tiếng nói gây ảnh hưởng trong nội bộ đảng cầm quyền Dân chủ tự do (LDP). Từng giữ chức thủ tướng Nhật từ năm 2001 đến 2006, ông Koizumi được xem là "cây đại thụ" của LDP vì đã dẫn dắt đảng này đạt được thế đa số đáng nể tại hạ viện năm 2005.
Trong khi đó, kết quả khảo sát do đài truyền hình Nippon TV công bố hôm 16.4 cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Abe đã giảm xuống còn 26,7%, mức thấp nhất kể từ khi nhà lãnh đạo bắt đầu nhiệm kỳ 2 vào tháng 12.2012. Một cuộc khảo sát khác trên nhật báo The Asahi Shimbun đưa ra con số 31%.
Tỷ lệ ủng hộ ông Abe liên tục tụt dốc trong thời gian gần đây làm dấy lên nhiều hoài nghi về khả năng ông có thể thắng cử nhiệm kỳ 3 trên cương vị chủ tịch LDP trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 9 tới.
Cũng có thông tin ông Abe có thể giải tán quốc hội và tiến hành bầu cử sớm như ông đã làm hồi tháng 10 năm ngoái khi lâm vào tình cảnh tương tự.
Nhà lãnh đạo liên tục bác bỏ mọi hành vi sai trái, khẳng định sẽ từ chức nếu ông hoặc vợ mình là bà Akie Abe bị phát hiện có liên quan đến hoạt động khuất tất nhằm bán lô đất với giá rẻ mạt cho tổ chức xây trường có trụ sở tại Osaka.
Đám đông những người biểu tình cũng đã tụ tập gần tòa nhà quốc hội hôm 14.4, giơ cao biểu ngữ có nội dung “Thời của Abe đã hết” và hô to khẩu hiệu “Abe từ chức đi!”. Phía tổ chức cho hay có khoảng 50.000 tham gia cuộc biểu tình hôm cuối tuần.
Trong khi bê bối ưu ái thân hữu vẫn chưa dàn xếp xong, ông Abe đang buộc phải xử lý vụ Thứ trưởng Bộ Tài chính Junichi Fukuda bị tố tấn công tình dục một số nữ nhà báo. Tờ Sankei đưa tin thủ tướng đã quyết định sa thải ông này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.