Thủ tướng Nhật lo ngại việc Trung Quốc xây đảo ở Biển Đông

25/05/2015 23:18 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bày tỏ lo ngại sâu sắc về việc Trung Quốc cải tạo đảo phi pháp trên Biển Đông, đồng thời khẳng định sẽ tăng cường quan hệ quốc phòng và an ninh hàng hải với Malaysia, theo Reuters.

(TNO) Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bày tỏ lo ngại sâu sắc về việc Trung Quốc cải tạo đảo phi pháp trên Biển Đông, đồng thời khẳng định sẽ tăng cường quan hệ quốc phòng và an ninh hàng hải với Malaysia, theo Reuters.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lo ngại việc Trung Quốc cải tạo ở Biển Đông
 - Ảnh: Reuters
Tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Malaysia, Najib Razak tại thủ đô Tokyo ngày 25.5, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc cải tạo đảo trên Biển Đông.
Bên cạnh đó, ông Shinzo Abe cũng cho biết Nhật Bản và Malaysia đã nhất trí nâng quan hệ song phương lên đối tác chiến lược. Theo ông Abe, như một bước đi cụ thể, hai nước đã đồng thuận trong vấn đề hợp tác quốc phòng cũng như an ninh hàng hải. Nhật Bản cũng sẽ tăng cường hỗ trợ Malaysia trong việc thực thi pháp luật trên biển, theo Reuters.
Phó chánh văn phòng nội các Nhật Bản, ông Katsunobu Kato cho biết, mặc dù chưa có thông tin chi tiết nhưng hai nước rất có thể sẽ hợp tác trong cả lĩnh vực an ninh hàng hải và cứu trợ thiên tai. Cũng theo ông Kato, Malaysia là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên đàm phán với Nhật Bản về quan hệ hợp tác quốc phòng này.
Về phần mình, ông Najib kêu gọi sự giúp đỡ của Nhật Bản để giải quyết vấn đề người di cư lênh đênh trên biển, đang khiến nhiều nước Đông Nam Á lo ngại. Phía Nhật Bản khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Malaysia bất cứ điều gì có thể.
Những tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh cả Malaysia và Nhật Bản đều đang có những tranh chấp trên biển với Trung Quốc. Trên Biển Đông, hành động bồi đắp và cải tạo đảo trái phép của Trung Quốc đang khiến cộng đồng quốc tế hết sức lo ngại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.