Thủ tướng Nhật Shinzo Abe chiến thắng cuộc bầu cử Hạ viện

15/12/2014 10:15 GMT+7

(TNO) Mỹ lên tiếng chúc mừng Thủ tướng Nhật Shinzo Abe giành chiến thắng dễ dàng trong cuộc bầu cử Hạ viện và đánh giá cao “sự lãnh đạo mạnh mẽ” của ông Abe trong các vấn đề khủng hoảng quốc tế.

(TNO) Mỹ lên tiếng chúc mừng Thủ tướng Nhật Shinzo Abe giành chiến thắng dễ dàng trong cuộc bầu cử Hạ viện và đánh giá cao “sự lãnh đạo mạnh mẽ” của ông Abe trong các vấn đề khủng hoảng quốc tế.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe - Ảnh: Reuters
Nhật Bản đã công bố kết quả cuộc bầu cử Hạ viện được tổ chức ngày 14.12. Theo đó, đảng Dân chủ Tự do của Thủ tướng Shinzo Abe đã giành được 291 ghế trong tổng số 475 ghế, tiếp tục là đảng chiếm đa số tại Hạ viện, theo Reuters ngày 15.12.
Bên cạnh đó, đảng Công Minh, đảng trong liên minh cầm quyền cũng giành được 35 ghế. Như vậy, liên minh cầm quyền duy trì ưu thế tuyệt đối tại Hạ viện khi tiếp tục chiếm 2/3 số ghế tại Hạ viện, nhờ đó có thể thông qua các dự luật cho dù Thượng viện có bỏ phiếu chống.
Trong khi đó, đảng Dân chủ, đảng đối lập lớn nhất ở Nhật Bản chỉ giành được 73 ghế. Mặc dù số ghế đảng này giành được sau cuộc bầu cử nhiều hơn so với 57 ghế trước đó, nhưng số ghế này không đủ để lật đổ ưu thế tuyệt đối của liên minh cầm quyền.
Theo Tân Hoa xã, ông Banri Kaieda, Chủ tịch đảng Dân chủ cũng không trúng cử và sẽ tuyên bố từ chức. Ngoài ra, Đảng Cộng sản Nhật Bản cũng có bước phát triển khi giành được 21 ghế trong cuộc bầu cử lần này, theo Reuters.
Các nhà phân tích cho rằng chiến thắng áp đảo này của đảng Dân chủ Tự do sẽ củng cố vị thế của Thủ tướng Shinzo Abe trước cuộc bầu chọn lãnh đạo đảng vào năm 2015. 
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe - Ảnh: Reuters
Ngay sau khi kết quả bầu cử Hạ viện Nhật được công bố, AFP dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest.“Quan hệ đồng minh Mỹ-Nhật là viên đá đặt nền tảng cho hòa bình và thịnh vượng ở châu Á-Thái Bình Dương”,
“Chúng tôi đánh giá cao sự lãnh đạo mạnh mẽ của Thủ tướng Abe trong nhiều vấn đề khu vực và toàn cầu, từ việc khắc phục hậu quả siêu bão ở Philippines, ứng phó dịch bệnh Ebola, cho đến cuộc chiến quốc tế chống lại tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS)”, ông Earnest nói.
Ông Earnest cho hay: “Mỹ trông đợi thắt chặt quan hệ hợp tác đồng minh của chúng tôi với chính quyền và nhân dân Nhật Bản nhằm xúc tiến an ninh và thịnh vượng khu vực và toàn cầu, và hợp tác song phương về vấn đề quốc phòng, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và an ninh hàng hải”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.