Thủ tướng Singapore: Lẽ phải không thuộc về kẻ mạnh trên biển Đông

25/06/2014 14:40 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ngày 24.6 cho biết các vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông phải được giải quyết bằng luật pháp quốc tế, chứ không phải “lẽ phải thuộc về kẻ mạnh”.

Ông Lý, trong chuyến công du đến thủ đô Washington (Mỹ), đã phát biểu như trên khi trả lời một câu hỏi từ báo giới về việc Trung Quốc đưa ra những tuyên bố chủ quyền phi lý nuốt trọn gần hết biển Đông, theo hãng tin AP.

“Tôi nghĩ luật pháp quốc tế có trọng lượng lớn trong việc quyết định vấn đề tranh chấp lãnh thổ phải được giải quyết như thế nào”, chứ không phải “lẽ phải thuộc về kẻ mạnh”, ông Lý nói.

Ông Lý cho biết thêm người Trung Quốc đã chứng kiến các cường quốc khác trong lịch sử vốn đã cố dùng “sức mạnh” để trỗi dậy nhưng sau đó lại suy sụp.

Singapore là nước không có liên quan đến vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông, nhưng ủng hộ nỗ lực của ASEAN trong việc thương lượng với Trung Quốc nhằm sớm đưa ra một Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) để giải quyết các vấn đề tranh chấp lãnh thổ.

Tình hình biển Đông trở nên căng thẳng kể từ khi Trung Quốc hạ đặt phi pháp giàn khoa Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) trong vùng biển Việt Nam. Tàu Trung Quốc còn hung hăng đâm chìm tàu Việt Nam tại khu vực đặt giàn khoan trái phép.

Tờ South China Morning Post ngày 25.6 dẫn lời các chuyên gia Trung Quốc cho rằng Bắc Kinh có nhiều khả năng sẽ tiếp tục khăng khăng giữ các tuyên bố chủ quyền biển đảo phi lý của mình trong cuộc họp thảo luận về COC với các nước thành viên ASEAN tại Indonesia trong 2 ngày 24-25.6.

Phúc Duy

>> Báo mạng Singapore dựng chuyện phụ nữ Việt bị hành hung vì móc túi ở Malaysia?
>> Thủ tướng Singapore nhẫn nại xếp hàng mua thức ăn
>> Người Singapore bí ẩn trả gần 2,2 triệu USD để ăn trưa với tỉ phú Warren Buffet
>> 400 mặt hàng nông, thủy sản Việt được bán tại Singapore
>> Thủ tướng Singapore lo châu Á bùng nổ chiến tranh
>> 5 sinh viên được tài trợ kỳ thực tập tại Singapore
>> Singapore đánh giá cao các biện pháp kịp thời của Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.