Thủ tướng Singapore: TPP thiếu Mỹ là mất mát lớn

21/11/2016 15:00 GMT+7

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho rằng Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà thiếu Mỹ cũng giống như một hiệp định hoàn toàn mới và sẽ là mất mát lớn.

Phát biểu bên lề hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở thủ đô Lima (Peru) ngày 21.11, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho rằng nếu TPP chính thức có hiệu lực thì sẽ là một điều "quý báu, đáng giá" nhờ tầm quan trọng về chiến lược và kinh tế của hiệp định này, theo đài Channel News Asia.
Thủ tướng Singapore dự đoán có thể trong tương lai sẽ có những thoả thuận mới mà không có sự tham gia của Mỹ, nhưng những thoả thuận đó sẽ cần thêm nhiều thời gian để đàm phán. Trong khi đó, các nước thành viên TPP đã mất đến 8 năm trời để tạo ra hiệp định này.
"TPP thiếu Mỹ thì cũng giống như một thoả thuận mới, có nghĩa là 12 nước thành viên sẽ phải ngồi lại và ký thoả thuận với điều khoản khác để có hiệu lực. Sẽ là những cuộc thương lượng mới và không dễ để làm điều đó", ông Lý nói.
TPP sẽ chính thức có hiệu lực nếu được ít nhất 6 nước thành viên chiếm ít nhất 85% sản lượng kinh tế của khối phê chuẩn, đồng nghĩa phải có sự phê chuẩn của cả Mỹ và Nhật Bản. Thủ tướng Lý đặc biệt nhấn mạnh đến tầm quan trọng của Mỹ. "TPP vẫn có thể có hiệu lực, nhưng để điều đó xảy ra phải cần Mỹ".
Ông Lý cũng chú ý đến một "cảm giác đề phòng" đang bao trùm không khí tại APEC năm nay, sau khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ. Và vì ông Trump từng nhiều lần nhấn mạnh về việc bảo vệ công ăn việc làm của người dân Mỹ, đồng thời phản đối các hiệp định thương mại, nên số phận của TPP giờ như đứng bên bờ vực.
Tuy vậy ông Lý mong đợi chính quyền sắp tới của Mỹ sẽ có những đánh giá lại so với các quan điểm từng được ông Trump trình bày trong chiến dịch tranh cử. Ông dẫn chứng các đời tổng thống trước như George H. W. Bush, Bill Clinton, George W. Bush hay cả ông Obama đều có những điều chỉnh sau khi nhậm chức.
Thủ tướng Singapore hy vọng  chính quyền Trump xem xét lại và kêu gọi các lãnh đạo thành viên TPP không nên đưa ra những quyết định hấp tấp bảo vệ quyền lợi để rồi dẫn đến "ngõ cụt".
"Chúng ta sẽ xem người Mỹ quyết định thế nào và họ sẽ giải quyết TPP ra sao. Thực tế là nếu sau 2 năm nữa họ không bước tới, chúng ta sẽ đánh giá các lựa chọn của mình. Chúng ta vẫn còn thời gian", ông Lý tuyên bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.