Thủ tướng trẻ tuổi nhất của Ireland

06/06/2017 16:23 GMT+7

Xuất thân là một người nhập cư và đồng tính, ông Leo Varadkar sắp đi vào lịch sử khi trở thành vị thủ tướng trẻ tuổi nhất của Cộng hòa Ireland.

Ông Leo Varadkar (38 tuổi) đã được bầu làm lãnh đạo đảng cầm quyền Fine Gael trong cuộc bỏ phiếu vào hôm 2.6, và sẽ chính thức trở thành thủ tướng trong phiên họp quốc hội vào ngày 13.6.
Là con út trong gia đình có cha là bác sĩ người Ấn Độ và mẹ là y tá người Ireland, ông Varadkar và hai người chị cũng chọn theo ngành y. Tuy nhiên, chàng trai trẻ Varadkar từ nhỏ đã bén duyên với chính trị khi gia nhập phong trào thanh niên của Fine Gael lúc mới 17 tuổi và giành được một ghế trong hội đồng thành phố khu vực bầu cử Tây Dublin năm 2004 trong khi đang học ở đại học y khoa, theo tờ The Globe and Mail. Ba năm sau, khi chỉ mới 27 tuổi, ông được bầu vào quốc hội và nắm giữ nhiều vị trí quan trọng sau khi đảng Fine Gael thắng cử năm 2011, gồm bộ trưởng các bộ: Giao thông, Du lịch và Thể thao; Y tế và Bảo vệ xã hội.

tin liên quan

Anh tìm cách trấn an Ireland về Brexit

Nước Anh đang tìm cách trấn an Ireland (ai-len) bằng lời hứa sẽ chia sẻ lợi ích trong quá trình đàm phán để Vương quốc Anh rời Liên minh châu Âu EU, còn gọi là Brexit.

Sau khi Thủ tướng Enda Kenny từ chức vị trí lãnh đạo đảng Fine Gael hồi tháng 5, ông Varadkar nhanh chóng nổi lên như là ứng cử viên tiềm năng nhất để thay thế. Những người ủng hộ so sánh ông với những chính trị gia tuổi trẻ tài cao khác của phương Tây như Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hay Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ông Varadkar được coi là người phù hợp để mang lại sự tươi mới, trẻ trung cho xã hội bị đánh giá là bảo thủ của Ireland.
"Tôi biết là khi cha tôi vượt qua 5.000 dặm để xây dựng một gia đình mới tại Ireland, có lẽ ông chưa từng mơ ước một ngày con trai mình sẽ trỗi dậy trở thành lãnh đạo đất nước. Bất chấp sự khác biệt này, con trai ông sẽ được đánh giá bằng những hành động chứ không phải từ danh tính của mình", ông Varadkar phát biểu sau cuộc bầu cử hôm 2.6, sự kiện giúp ông sắp trở thành thủ tướng trẻ tuổi nhất và có lý lịch từ cộng đồng thiểu số đầu tiên trong lịch sử Ireland.
Ông Varadkar lần đầu công khai về giới tính của mình vào năm 2015 - thời điểm mà Ireland tiến hành cuộc trưng cầu dân ý lịch sử về hôn nhân đồng tính với tỷ lệ áp đảo nghiêng về bên "đồng ý". Việc ông Varadkar sắp trở thành thủ tướng được coi là một bước chuyển to lớn trong xã hội Ireland, nước mới chỉ hợp pháp hóa đồng tính vào năm 1993 và bãi bỏ lệnh cấm phá thai từ năm 1996.
Dù là thành viên của đảng trung hữu có đường hướng bảo thủ, ông Varadkar được coi là đại diện cho tầng lớp mới, tiến bộ tại Ireland cũng như ở phương Tây. "Đó là một bước chuyển thế hệ sâu sắc. Ông ấy có tiềm năng là người thay đổi vận mệnh chính trị của Fine Gael và của toàn hệ thống chính trị Ireland", nhà phân tích Noel Whelan tại Dublin nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.