Thủ tướng Úc nhận yếu kém trong vụ khống chế con tin

17/12/2014 12:29 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Úc Tony Abbott đã công khai thừa nhận sự yếu kém của hệ thống an ninh nước này khi để xảy ra vụ khủng hoảng con tin tại quán cà phê Lindt (khu Martin Place, Sydney, bang New South Wales) hôm 15.12, theo AP.

(TNO) Thủ tướng Úc Tony Abbott đã công khai thừa nhận sự yếu kém của hệ thống an ninh nước này khi để xảy ra vụ khủng hoảng con tin tại quán cà phê Lindt (khu Martin Place, Sydney, bang New South Wales) hôm 15.12, theo AP.

Thủ tướng Úc Tony Abbott và vợ đặt vòng hoa tưởng niệm các nạn nhân của vụ khủng hoảng con tin tại Sydney.
Hệ thống an ninh quốc gia Úc đã không thể theo dõi Man Haron Monis, tay súng đã thực hiện cuộc tấn công tại quán cà phê Lindt (khu Martin Place, Sydney), dù trước đó người này từng nhiều lần dính đến các vấn đề pháp lý, Thủ tướng Úc Tony Abbott thừa nhận hôm nay 17.12, đồng thời cam kết sẽ tiến hành cuộc điều tra nhằm làm minh bạch lí do Monis không nằm trong danh sách theo dõi khủng bố, theo AP.
“Hệ thống an ninh đã không đánh giá đúng người này”, ông Abbott công nhận. “Hai người đã thiệt mạng, vài người bị thương, nhiều người trở nên ám ảnh vì một kẻ điên đi lang thang ngoài phố”. Chính phủ Úc sẽ phải báo cáo lí do vì sao Monis không bị các cơ quan an ninh theo dõi. Bên cạnh đó, nguồn gốc khẩu súng mà người này sử dụng cũng sẽ được xác minh, khi Úc là quốc gia có quy định về sở hữu vũ khí khá khắt khe.
Vụ tấn công tại quán cà phê Lindt (khu Martin Place, Sydney) khiến cả nước Úc bàng hoàng.
 Vụ tấn công tại quán cà phê Lindt (khu Martin Place, Sydney) khiến cả nước Úc bàng hoàng. - Ảnh: Reuters
“Tôi muốn biết tại sao người có nhiều tiền án về tôn thờ chủ nghĩa cực đoan, bạo lực, bất ổn thần kinh như vậy lại không bị quản thúc”, AP dẫn lời ông Abbott. Tuy nhiên, Thủ tướng Úc cũng cho rằng cơ quan an ninh không thể kiểm soát tất cả mọi người, và họ buộc phải lựa chọn theo dõi những phần tử có thể gây nhiều nguy cơ nhất.
Ông Andrew Scipione, Ủy viên cảnh sát bang New South Wales, nói rằng cảnh sát đã đề nghị không cho Monis tại ngoại, nhưng tòa án bác bỏ điều này. Ông này cũng cho biết Monis không bị theo dõi như một nghi phạm khủng bố vì các tội danh trước đó của người này không liên quan đến động cơ chính trị, theo AP.
Giáo sĩ hồi giáo cực đoan Man Haron Monis
Giáo sĩ hồi giáo cực đoan Man Haron Monis - Ảnh: AFP
Man Haron Monis, một giáo sĩ hồi giáo cực đoan sinh ra ở Iran, đã thực hiện vụ tấn công và bắt giữ gần 20 con tin, ép họ giương lá cờ mang dòng chữ liên quan đến tổ chức IS tại quán cà phê Lindt (khu Martin Place, Sydney) hôm 15.12, làm 2 người thiệt mạng và 4 người khác bị thương. Monis sau đó đã bị cảnh sát tiêu diệt trong nỗ lực giải cứu các con tin, theo AP.
Trước khi vụ khủng hoảng con tin nêu trên xảy ra, Monis từng liên quan đến nhiều cáo buộc pháp lý về quấy rối tình dục, gửi “thư thù hận” đến gia đình các binh sĩ tham gia quân đội Úc và âm mưu sát hại vợ cũ. Ba ngày trước vụ tấn công, Tòa án Tối cao Úc từng từ chối lắng nghe lời bào chữa của Monis về phong trào gửi “thư thù hận”. Tại thời điểm xảy ra sự việc ở quán cà phê Lindt, Monis đang được bảo lãnh tại ngoại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.