Thủ tướng Úc nói sẵn sàng 'ngồi xuống đối thoại' với Trung Quốc giữa lúc quan hệ lao dốc

14/06/2021 12:08 GMT+7

Thủ tướng Úc Scott Morrison ngày 12.6 tuyên bố nước này sẵn sàng ngồi xuống đối thoại với Trung Quốc để giải quyết bất đồng.

Thủ tướng Úc Scott Morrison ngày 12.6 cho biết chính phủ của ông muốn tái khởi động đối thoại với Trung Quốc trong bối cảnh một loạt đòn trả đũa thương mại của Bắc Kinh làm quan hệ hai nước thêm căng thẳng, Bloomberg đưa tin.

"Tất nhiên, chúng tôi muốn bắt đầu đối thoại lại”, Thủ tướng Scott Morrison nói trong họp báo ngày 12.6 tại hội nghị thượng đỉnh của nhóm G7 ở Anh, theo biên bản cuộc họp văn phòng thủ tướng cung cấp.

"Úc luôn sẵn sàng ngồi xuống bàn đối thoại và thảo luận về cách thức chúng ta có thể hợp tác hiệu quả”, ông Morrison nói thêm.

Thủ tướng Úc Scott Morrison (trái) và Thủ tướng Anh Boris Johnson tại hội nghị G7

Reuters

Mối quan hệ giữa Canberra và Bắc Kinh, vốn đã căng thẳng từ năm 2018, thêm lao dốc vào năm ngoái sau khi chính phủ của ông Morrison kêu gọi tổ chức một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Úc cũng chỉ trích các hành động của Trung Quốc ở Hồng Kông và Tân Cương.

Mâu thuẫn đã dẫn đến các đòn trả đũa thương mại. Bắc Kinh đã áp mức thuế quan hơn 200% lên rượu vang Úc trong 5 năm kể từ tháng 3. Ông Morrison cho biết gần đây chính phủ Úc đang tìm cách dùng các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để giải quyết tranh chấp.

Cho Trung Quốc thuê cảng Darwin 99 năm, Úc muốn xét lại vì quan ngại an ninh

Trước cuộc họp của nhóm G7, ông Morrsion cho biết ông sẽ kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới khác hỗ trợ để chống lại hành động "cưỡng ép về mặt kinh tế". Trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Anh Boris Johnson tại hội nghị thượng đỉnh, ông Morrison cũng nói về cái gọi là các vấn đề “được quan tâm chung”, bao gồm khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.