Thực dụng vì quyền lực

07/06/2019 10:19 GMT+7

Kết quả cuộc bầu cử quốc hội ở Đan Mạch làm thay đổi cơ bản tương quan lực lượng trên chính trường nước này, đồng thời gây ngỡ ngàng trong EU.

Trong khi phe xã hội dân chủ và cánh tả sa sút thế và lực ở châu Âu thì đảng Xã hội dân chủ của bà Mette Frederiksen lại thắng lớn và bà nhiều khả năng trở thành nữ thủ tướng thứ hai ở Đan Mạch. Giữa lúc các lực lượng cánh cực hữu, dân túy và dân tộc chủ nghĩa vẫn trỗi dậy mạnh mẽ ở các nước châu Âu khác thì ở Đan Mạch lại thất cử nặng nhất. Thủ tướng Lars Rasmussen đã phải tuyên bố từ chức. Bà Frederiksen chủ trương thành lập chính phủ thiểu số mới và câu chuyện này là một thí nghiệm quyền lực mới ở châu Âu. Nó có tên gọi là thực dụng vì quyền lực.
Ở trường hợp Đan Mạch, thí nghiệm này bao gồm hai phần. Phần thứ nhất là giành quyền và bà Frederiksen cùng đảng Xã hội dân chủ đã thành công. Trong khi các đảng xã hội dân chủ khác ở châu Âu vận động tranh cử với cương lĩnh truyền thống và đặc thù cho phe xã hội dân chủ và có chăng thì cũng chỉ nghiêng chút ít về phía cánh tả thì đảng Xã hội dân chủ Đan Mạch và bà Frederiksen lại có cương lĩnh vận động tranh cử xáo trộn.
Cụ thể là đặc sệt bản chất xã hội dân chủ trong các vấn đề thuộc về chính sách xã hội nhưng sao chép quan điểm của phe cực hữu, dân túy và dân tộc chủ nghĩa về vấn đề nhập cư và tị nạn. Chưa có đảng xã hội dân chủ nào ở châu Âu như vậy. Ở phần thứ hai là khi cầm quyền, bà Frederiksen chủ trương tùy theo vấn đề mà dựa vào các đảng phái chính trị khác nhau. Thành công hay không còn phụ thuộc vào khả năng quyền biến của bà.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.