Thực hư đều lợi hại

11/09/2015 08:22 GMT+7

Những phỏng đoán và đồn thổi khiến Mỹ và đồng minh quan ngại sâu sắc đã trở thành sự thật khi Nga xác nhận không chỉ tăng cường hiện diện quân sự ở Syria mà còn đẩy mạnh hỗ trợ chính phủ của Tổng thống Bashar Assad.

Những phỏng đoán và đồn thổi khiến Mỹ và đồng minh quan ngại sâu sắc đã trở thành sự thật khi Nga xác nhận không chỉ tăng cường hiện diện quân sự ở Syria mà còn đẩy mạnh hỗ trợ chính phủ của Tổng thống Bashar Assad.
Một em bé Syria được cứu sống sau đợt không kích được cho của lực lượng trung thành với Tổng thống Assad
- Ảnh: Reuters
Nga lại công khai hóa cả hai chuyện ấy sau khi Bulgaria và Hy Lạp chịu sức ép đóng cửa không phận đối với máy bay Nga. Mỹ và đồng minh vừa ngại Nga tăng cường hiện diện quân sự ở Syria, vừa sợ Nga viện trợ quân sự cho chính phủ của ông Assad. Cái mập mờ và hư ảo hiện tại chỉ còn là Nga đã làm hai việc ấy đến mức độ nào.
Nhưng dù có hư hay thực đến mức độ nào thì những động thái này vẫn đều là động tác rất lợi hại. Làm như thế, Nga không chỉ khẳng định mà còn tăng cường ảnh hưởng ở Syria và khu vực. Nga càng hậu thuẫn ông Assad và càng tăng cường hiện diện quân sự ở Syria thì Mỹ và đồng minh càng khó thực hiện được mục tiêu theo đuổi lâu nay là lật đổ quyền lực của ông Assad.
Ấy là còn chưa kể đến một tác động khác nữa không kém phần quan trọng là một khi đã cùng hội cùng thuyền với chính phủ của ông Assad thì sớm muộn Nga cũng sẽ tham gia vào cuộc chiến tranh với IS ở Syria. Mỹ và đồng minh trong liên quân đang tiến hành chiến tranh với IS sẽ phải ngậm bồ hòn làm ngọt khi Nga thành lập liên quân riêng để vừa bảo vệ chính phủ của ông Assad vừa chống IS.
Quan ngại sâu sắc của Mỹ và đồng minh có cơ sở bởi chuyện Ukraine đã cho thấy Nga sẵn sàng đi xa đến mức nào trong đối đầu với Mỹ, EU và NATO. Trong bối cảnh hiện tại, những gì càng có hại cho phía bên kia thì lại càng lợi cho Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.