Thực hư súng trường AK phiên bản laser của Trung Quốc

18/07/2018 09:00 GMT+7

Trong lúc Mỹ tất bật chuẩn bị cho cuộc cạnh tranh trên vũ trụ, Trung Quốc tuyên bố chế tạo thành công dòng vũ khí laser cầm tay, sẵn sàng chuyển sang giai đoạn sản xuất hàng loạt.

Vũ khí khai hỏa chùm tia laser hủy diệt là ước mơ của các nhà nghiên cứu quân sự trong vài thập niên gần đây. Sau nhiều năm dồn sức, quân đội Mỹ đạt được thành tựu với khẩu pháo laser cỡ lớn, loại được trang bị cho tàu chiến hoặc xe tải quân sự.
Trong quá trình thử nghiệm, vũ khí của Mỹ đã phá hủy thiết bị bay không người lái (UAV) bằng cách phóng tia laser khoan thủng mục tiêu. Thế nhưng, Mỹ cũng chưa tự tin có thể thu nhỏ được vũ khí laser bằng với kích thước súng trường, cho phép quân nhân mang theo trên trận địa.
Mới đây, tờ South China Morning Post (SCMP) dẫn lời các nhà nghiên cứu của Viện Quang học và cơ khí chính xác Tây An (thuộc Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc) tuyên bố đã chế tạo được khẩu súng trường laser và sẽ sớm trang bị cho một số lực lượng.
Khẩu súng được cho là ZKZM-500 Ảnh: ZKZM Laser
Theo các nhà nghiên cứu tham gia dự án, vũ khí mà họ đề cập tạm gọi là ZKZM-500, trọng lượng 3 kg, tương tự như dòng AK-47, có đường kính nòng súng 15 li, có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách 800 m. Súng phóng ra luồng năng lượng vô hình trước mắt thường, nhưng đủ sức “làm quần áo bốc cháy trong tích tắc và nếu trang phục làm từ vải dễ bắt lửa, cả người sẽ nhanh chóng biến thành ngọn đuốc”.
Các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho hay ZKZM-500 được cung cấp năng lượng từ pin lithium sạc được, giống pin dùng trong điện thoại thông minh, và có thể khai hỏa hơn 1.000 “viên”, với thời lượng mỗi “viên” kéo dài không quá hai giây. Khẩu súng này được cho là có thể gắn trên ô tô, xuồng máy, máy bay, phù hợp cho các hoạt động của lực lượng chống khủng bố.
SCMP dẫn một số ví dụ trong trường hợp triển khai thực tế ZKZM-500 như khi xảy ra vụ bắt cóc con tin, lực lượng đặc nhiệm có thể dùng vũ khí mới bắn xuyên qua cửa sổ trúng mục tiêu, tạm thời vô hiệu hóa kẻ bắt cóc, trong khi các đơn vị khác tiến vào giải cứu con tin.
Ngoài ra, súng này có thể được triển khai trong các chiến dịch quân sự ngầm. ZKZM-500 có thể phóng ra chùm năng lượng đủ sức xuyên thủng thùng xăng, kích hoạt và làm nổ tung cơ sở chứa nhiên liệu tại một phi trường quân sự. Khẩu súng được cho là hoạt động không tiếng động và không thể phát hiện bằng mắt thường, đẩy mục tiêu vào tình thế hoàn toàn bị động và chỉ phát hiện khi quần áo bị cháy hoặc cơ thể xuất hiện vết thương. Thậm chí một nhà nghiên cứu còn cho rằng chỗ trúng “đạn” sẽ nhức nhối vượt quá khả năng chịu đựng của người thường.
Trước những thông tin trên, nhiều người tỏ vẻ hoài nghi liệu các chuyên gia Trung Quốc có phóng đại khả năng của loại vũ khí này hay không. “Chẳng biết tia laser mà họ nói có bắn được bong bóng hay không”, theo một bài báo trên trang tin TechCrunch. Một nguồn tin khác cho rằng khó có chuyện laser chạy bằng pin lithium-ion với kích cỡ một người mang được có thể tạo ra chùm tia nhiệt phóng ở khoảng cách 800 m.
Ngoài ra, giới phân tích đánh giá nhược điểm lớn nhất là laser có khuynh hướng tản mát trong quá trình phóng ra, khiến chúng ngày càng yếu hơn. Vài ngày sau cuộc tranh luận, SCMP đăng clip cho thấy khẩu súng được thử nghiệm trên một nóc nhà ở TP.Tây An, tỉnh Sơn Tây vào tháng 5. Có vẻ như khẩu súng đốt thủng một lỗ trên tấm giấy bồi ở khoảng cách không rõ, và tình trạng lặp lại khi “bắn” vào các mục tiêu như lốp xe, áo thun.
Một đại diện của Công ty ZKZM Laser, do Viện Quang học và cơ khí chính xác Tây An sở hữu, cho biết khác với đa số các dòng vũ khí laser khác, ZKZM-500 không cần đo khoảng cách hay điều chỉnh tiêu cự, mà chỉ nhắm mục tiêu và bắn. Công ty này đang tìm kiếm đối tác có giấy phép sản xuất vũ khí để bắt đầu sản xuất hàng loạt với chi phí 100.000 nhân dân tệ/khẩu (khoảng 340 triệu đồng).
Raytheon phát triển vũ khí laser cho Mỹ
Nhà thầu quân sự hàng đầu của Mỹ đang thúc đẩy chương trình chế tạo vũ khí laser sau khi tiếp nhận hợp đồng phát triển hệ thống vũ khí thế hệ mới cho Lầu Năm Góc, theo website raytheon.com. Thỏa thuận trị giá 10 triệu USD nhằm cung cấp vũ khí laser cho dòng xe chiến thuật của lục quân Mỹ, với mục tiêu phá hủy rốc két, pháo cối và thiết bị bay không người lái cỡ nhỏ. Thông tin này được công bố sau khi có tin lực lượng an ninh Mỹ có thể sớm được trang bị súng trường laser.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.