Thượng đỉnh Mỹ - Triều không bàn việc rút quân Mỹ khỏi Hàn Quốc

22/02/2019 11:02 GMT+7

Giới chức Mỹ cho biết các lãnh đạo nước này và CHDCND Triều Tiên sẽ không thảo luận về vấn đề rút quân Mỹ khỏi Hàn Quốc trong cuộc gặp vào tuần tới.

Khi được hỏi liệu Tổng thống Mỹ Donald Trump có sẵn sàng rút hết lính Mỹ khỏi Hàn Quốc để đổi lấy thỏa thuận hòa bình nhằm chính thức chấm dứt chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên hay không, một quan chức Mỹ khẳng định rằng “đó không phải là chủ đề thảo luận”, theo Reuters ngày 22.2.
Các quan chức Mỹ cho hay sự hiện diện quân sự của nước này tại Hàn Quốc và khu vực Thái Bình Dương sẽ không phải là điều để mặc cả trong cuộc đàm phán.
Giới chức Mỹ cũng lưu ý rằng những biện pháp trừng phạt của nước này nhằm vào Triều Tiên sẽ vẫn được áp dụng để tiếp tục gây sức ép với Bình Nhưỡng.
Theo Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ, nước này và Triều Tiên sẽ nỗ lực tìm được tiếng nói chung về ý nghĩa của việc phi hạt nhân hóa trong cuộc gặp thượng đỉnh tại Hà Nội vào tuần tới.
Tuy nhiên, quan chức này nhấn mạnh Mỹ vẫn chú trọng vào việc thúc đẩy lãnh đạo Triều Tiên phi hạt nhân hóa.
“Tôi không biết liệu Triều Tiên có đưa ra lựa chọn phi hạt nhân hóa hay không, nhưng lý do tại sao chúng tôi lại tham gia vào hội nghị này là vì chúng tôi tin vào khả năng đó”, quan chức Mỹ nói.
Hai bên trước đây chưa từng thống nhất về định nghĩa của phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.
Tại cuộc gặp ở Singapore hồi tháng 6.2018, Chủ tịch Kim Jong-un cho rằng phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên là xóa bỏ hoàn toàn mối đe dọa hạt nhân của Mỹ đối với Triều Tiên, trong đó bao gồm cả việc Mỹ rút hết quân khỏi Hàn Quốc. Trong khi đó, Mỹ yêu cầu Bình Nhưỡng phải từ bỏ hoàn toàn mọi chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của mình trước.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.