Thượng đỉnh Mỹ - Triều: 'vượt chướng ngại' tạo lịch sử

12/06/2018 06:30 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có cái bắt tay lịch sử vào lúc 9 giờ 3 phút ( 8 giờ 3 phút theo giờ Việt Nam) tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa.

Tường thuật trực tiếp
Thượng đỉnh Mỹ - Triều: Giờ G đã điểm
Đây là lần đầu tiên trong lịch sử một tổng thống đương nhiệm của Mỹ gặp lãnh đạo Triều Tiên. Sự kiện diễn ra tại khách sạn Capella trên đảo nghỉ dưỡng Sentosa.
Hàng ngàn phóng viên của các cơ quan thông tấn, báo chí từ khắp nơi trên thế giới đã có mặt ở Singapore để đưa tin về sự kiện chính trị hiếm có này. Thế giới đang chờ đợi kết quả tốt đẹp từ cuộc gặp với những kỳ vọng về tương lai hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.
Bình luận với Thanh Niên trước giờ G, tiến sĩ Lim Tai Wei tại Viện nghiên cứu Đông Á, Đại học Quốc gia Singapore cho rằng: "Có 3 điều mà Mỹ và Triều Tiên muốn đạt được trong cuộc gặp lần này".
Cụ thể theo ông Lim, trước hết cả 2 sẽ muốn thống nhất được ý nghĩa của cụm từ phi hạt nhân hóa, vốn là vấn đề phức tạp. Có thể cuộc gặp đầu tiên là không đủ, nhưng sẽ tạo nên bầu không khí tích cực cho các quan chức cấp dưới làm việc với nhau để thống nhất về chi tiết định nghĩa.
Bước thứ 2 là thống nhất được kiểu mẫu phi hạt nhân hóa. "Cho đến nay đã có 3 mô hình được nhắc tới. Thứ nhất là mô hình Libya mà Bình Nhưỡng đã bác bỏ. Thứ hai là mô hình Trump có tính thực tế hơn với nội dung đòi hỏi phi hạt nhân hóa hoàn toàn, đổi lại Mỹ hứa giúp Triều TIên phát triển kinh tế đạt mức bằng với Hàn Quốc. Mô hình này được Ngoại trưởng Mike Pompeo và chính ông Trump hứa hẹn. Mô hình thứ 3 do Bình Nhưỡng đề xuất là phi hạt nhân hóa đồng bộ theo giai đoạn, trong đó ứng với mỗi giai đoạn Bình Nhưỡng đều đặt điều kiện Mỹ phải có gì đổi lại. Ngoài ra, mô hình nhân nhượng hỗn hợp cũng là một lựa chọn", ông Lim nói với Thanh Niên.
Cũng theo chuyên gia này, sau khi đạt được 2 bước trên, Mỹ và Triều Tiên sẽ tính đến việc ký hiệp ước hòa bình nhằm chính thức chấm dứt tình trạng chiến tranh từ năm 1953.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.