Thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ mang lại bước ngoặt

11/02/2019 22:22 GMT+7

Mỹ và CHDCND Triều Tiên được cho là đã đạt nhất trí về các nội dung quan trọng trong 3 ngày đối thoại tại Bình Nhưỡng về nội dung tuyên bố chung cho cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới tại Hà Nội.

Tờ Dong-A Ilbo hôm 11.2 dẫn các nguồn tin tại Mỹ và Hàn Quốc nói sau cuộc gặp sắp tới, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể đưa ra tuyên bố chung bao gồm nội dung hướng về hiệp ước hòa bình chính thức kết thúc tình trạng chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.
Một nội dung khác có thể được đề cập là số phận cơ sở nghiên cứu hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên. Đây là kết gặp những cuộc gặp vừa qua giữa Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun và phía Triều Tiên tại Bình Nhưỡng.
“Đặc phái viên Biegun cho hay các cuộc thảo luận ở cấp sự vụ tại Bình Nhưỡng đã đóng góp lớn cho cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai”, nguồn tin ngoại giao Hàn Quốc nói với Dong-A Ilbo.
Hai nước đang lên kế hoạch tiếp tục làm việc về các chi tiết của thỏa thuận liên quan tiến độ giải giới hạt nhân trong các cuộc gặp ở cấp sự vụ dự kiến diễn ra vào tuần tới.
Trước đó, Tổng thống Trump thông báo cuộc gặp lần thứ hai với lãnh đạo Kim sẽ diễn ra từ ngày 27-28.2 tại Hà Nội và những cuộc thảo luận về công tác chuẩn bị giữa các bên đang diễn tiến thuận lợi.
Cùng ngày, Yonhap dẫn lời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhấn mạnh sự kiện này sẽ là bước ngoặt quan trọng trong quá trình phi hạt nhân hoàn toàn và mang lại hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.
 
[VIDEO] Hàn Quốc chi thêm tiền để giữ chân quân đội Mỹ
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.